Campuchia: Phiên xử cuối cùng về Khmer Đỏ

Thứ Tư, 16/10/2013, 10:35
Ngày 16/10, hàng ngàn người Campuchia đổ về thủ đô Phnom Penh để theo dõi phiên xử cuối cùng của tòa án xét xử tội ác chiến tranh của Khmer Đỏ.

Trong phiên xử này, tội danh của hai cựu lãnh đạo Khmer Đỏ là Nuon Chea (87 tuổi) và Khieu Samphan (82 tuổi) sẽ được xác lập. Các cáo buộc cuối cùng dự kiến được đưa ra vào cuối tháng 10 và tòa án sẽ công bố phán quyết cuối cùng vào nửa đầu năm 2014. Đây được coi là giai đoạn cuối cùng của tòa án do Liên hợp quốc hậu thuẫn. Người phát ngôn của tòa án Lars Olsen nói: “Các nạn nhân đã phải chờ đợi 38 năm để nhìn thấy công lý. Thời gian chờ đợi này sẽ sớm kết thúc”.

Cũng theo lời ông Lars Olsen thì Khieu Samphan có thể sẽ có mặt suốt phiên xử nhưng Nuon Chea thì chưa chắc vì sức khỏe tên này đang ngày một yếu đi. Theo tin từ tờ Cambodia Herald, phiên xét xử cuối cùng được khởi động lại sau nhiều tháng trì hoãn vì chính phủ Campuchia đã cấp khoản ngân sách 1,8 triệu USD để trả lương cho các nhân viên điều hành phiên tòa đến cuối năm 2013.

Ngân sách trên được phân bổ theo thỏa thuận song phương kí giữa Tổng thư kí Liên hợp quốc Ban Ki-moon và Thủ tướng Hun Sen bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra hồi tuần trước tại Brunei. Được biết, kể từ năm 2006 khi được thành lập, phiên tòa đã chi 173 triệu USD để vận hành và trả lương nhân viên nhưng vẫn luôn lâm vào cảnh thiếu ngân sách

Châu Anh
.
.
.