Campuchia: Chính phủ kiện kẻ làm giả bản đồ biên giới Việt Nam - Campuchia

Chủ Nhật, 28/02/2010, 13:58
Thông tin từ hãng AFP ngày 27/2, chính phủ Campuchia đã chính thức khởi kiện thủ lĩnh phe đối lập Sam Rainsy tội danh ngụy tạo và công bố bản đồ giả mạo về biên giới Việt Nam - Campuchia, gây ra những tin đồn không đúng về quan hệ hai nước.

Luật sư Ky Tech sẽ là người đại diện cho bên nguyên. Trả lời báo chí, ông Ky Tech cho hay, chính phủ Campuchia đã có đầy đủ bằng chứng để nộp lên tòa, chứng minh tội danh đối với Sam Rainsy.

Các bản đồ mà ông Sam Rainsy đưa ra đều không đúng về vị trí các sự thật cột mốc biên giới Việt Nam-Campuchia nhằm lôi kéo công chúng biểu tình chống chính phủ, gây náo loạn vùng biên giới hai nước, làm ảnh hưởng đến quan hệ láng giềng hữu hảo Việt Nam-Campuchia.

Theo luật sư Ky Tech, chính hành động đưa ra những tài liệu sai sự thật này đã chứng tỏ ông Sam Rainsy mang mưu đồ chính trị, trục lợi cá nhân. Việc dựa vào những tài liệu của Pháp, Mỹ và một số tài liệu khác lấy từ Internet để rêu rao rằng Campuchia bị mất đất tại khu vực biên giới giáp Việt Nam là hoàn toàn bịa đặt và không thể chấp nhận. Như vậy, ông Sam Rainsy có nguy cơ phải đối mặt với 18 năm tù giam trong đó có 15 năm tù vì tội làm giả tài liệu và thêm 3 năm tù vì tội tán phát thông tin dối trá.

Có thể nói rằng, những hành động của Sam Rainsy trong thời gian vừa qua đều mang động cơ xấu và không có tính xây dựng. Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định, hành động của Sam Rainsy là hành động phản quốc và không có lời lẽ nào có thể bao biện được hành động này.

Vì thế, ông Sam Rainsy sẽ không được tham gia tranh cử trong kỳ bầu cử Quốc hội năm 2013. Đồng thời, Thủ tướng Hun Sen cũng kêu gọi ông Sam Rainsy về nước lãnh án tù. Bộ trưởng cao cấp Var Kim Hong, Chủ tịch Ủy ban Biên giới quốc gia Campuchia, tuyên bố chính phủ Campuchia phản đối nội dung các tài liệu và bản đồ giả mạo do ông Sam Rainsy đưa ra.

Ông Var Kim Hong khẳng định đây là những tài liệu, chứng cứ hoàn toàn giả mạo do Sam Rainsy và đảng Sam Rainsy Party (SRP) tạo dựng, không được Chính phủ Campuchia và quốc tế công nhận. Ông Var Kim Hong nói: "Mục đích những hành động gây rối của SRP là để đánh lừa dư luận và gây khó khăn cho hoạt động của Chính phủ Campuchia. Đây là sự phản bội tổ quốc. Chính phủ một lần nữa sẽ kiện ông ta vì tội làm giả tài liệu để đánh lừa dư luận".

Hiện, ông Sam Rainsy đang sống lưu vong ở Pháp. Hồi tháng trước, ông đã bị một tòa án Campuchia tuyên vắng mặt mức án 2 năm tù và phạt gần 2.000 USD vì tội nhổ các cọc phân giới cắm mốc của Ủy ban biên giới chung Việt Nam-Campuchia hồi tháng 10 năm ngoái

Sông Thương
.
.
.