Các tỷ phú được bảo vệ như thế nào?

Chủ Nhật, 07/09/2008, 17:35
Với số tài sản kếch sù, những người giàu bậc nhất thế giới luôn chăm lo tới việc bảo vệ an ninh cho bản thân và gia đình. Cái chết của cậu bé Fernando Marti (11 tuổi), con trai một nhà triệu phú ở Mexico hồi tháng 8 càng khiến cho dịch vụ bảo vệ này thêm đắt giá và phong phú.

An ninh công nghệ cao cho nhà riêng

Khi công nghệ càng phát triển, nó được đưa vào phục vụ cho công tác an ninh. Hiện nay, theo thống kê của các công ty chuyên kinh doanh về sản phẩm an ninh công nghệ cao thì số lượng tỷ phú chú ý tới việc lắp đặt những thiết bị tối tân trong nhà mình ngày càng tăng.

Chẳng hạn như tỷ phú Bill Gates, ông đã bỏ ra hơn 100 triệu USD để xây dựng "ngôi nhà thông minh" cho riêng mình trên diện tích hơn 20.000m2 ở sườn đồi phía bờ Đông hồ Washington.

Trong 7 năm trời xây dựng, ngoài 300 công nhân xây dựng, Bill Gates còn thuê hẳn 104 kỹ sư điện tử giúp cài đặt các thiết bị an ninh công nghệ cao. Cổng vào của ngôi nhà luôn cho ông chủ biết đích xác ai đến và có thể mở rộng đón chào người đó được không.

Hệ thống bảo mật cũng rất tinh vi với những chiếc camera được giấu ở khắp nơi và các phân tử cảm biến có thể nhận ra các vật thể kích thước cực lớn…

Chiếc xe BMW-7 Series, phương tiện được nhiều tỷ phú châu Âu lựa chọn (trái); Nhân viên của Công ty Biometric Group đang nghiên cứu công nghệ sinh trắc học.

Victor Lee, tư vấn viên của Công ty Biometric Group cho biết, tay nắm cửa ra vào nhận dạng dấu vân tay hay đồng tử hoặc kiểm tra những thông tin bên dưới lớp da của người chủ, giờ không còn là chuyện gì xa lạ trong nhà riêng của các tỷ phú.

Công nghệ sinh trắc học bây giờ còn giúp người ta phân biệt cả cách cử động và vì thế nó được giới tỷ phú ưa dùng.

Hiện nay, trên thị trường còn phát triển cả công nghệ nhận dạng sóng não. Đối với những tỷ phú mua nhà xây sẵn, họ thường thuê thám tử tư hoạch định các lộ trình thoát thân trong trường hợp nguy hiểm và điều tra kỹ lưỡng về những người hàng xóm. Thậm chí, một số người còn mua hẳn một chiếc máy bay không người lái để quần thảo trên không trung 24/24h, theo dõi và bảo vệ căn nhà. Một chiếc máy bay như vậy thường được bán với giá 150.000 USD.

"Áo giáp" khi ra đường

Nếu như việc bảo vệ an ninh tại gia của các tỷ phú phụ thuộc phần lớn vào các thiết bị an ninh công nghệ cao thì khi ra đường, họ lại luôn chú trọng tới việc mua sắm xe chống đạn và áo giáp.

Các loại xe như BMW 7 - Series, Mercedes S-Class và Audi A8 W12 Security chính là sự lựa chọn của những người giàu có. Tất cả những trang bị trên xe đều tập trung vào mục đích bảo vệ tốt nhất cho ông chủ ngồi bên trong như: cánh cửa bọc bằng thép có gắn kính chống đạn, nóc xe cũng là các tấm thép có khả năng chống đạn, hệ thống cân bằng điện tử giúp người lái dễ dàng vượt ra khỏi vùng nguy hiểm và hỗ trợ lái tốt hơn trong điều kiện thời tiết xấu…

Từ hàng chục năm nay, các triệu phú châu Âu đã mê dùng loại xe này. Riêng đối với tỷ phú Mỹ, mỗi lần bước chân ra khỏi nhà, họ không bao giờ quên mặc loại trang phục chống đạn của hãng Callabero của Colombia. Không như sản phẩm được thiết kế dành cho các đội phản ứng nhanh, cảnh sát hay binh lính, áo chống đạn do Callabero sản xuất phục vụ giới nhà giàu phải đáp ứng thêm yêu cầu làm đẹp.

Vua Abdullah của Jordan là người rất thích loại sản phẩm này và sắm cho tất cả thành viên trong gia đình, mỗi người ít nhất là hai bộ. Nhưng với các tỷ phú và triệu phú ở Nam Mỹ, trang bị áo chống đạn vẫn chưa đủ làm họ yên tâm, vì thế họ còn chi trả hàng ngàn USD để cấy ghép thiết bị truyền tin nhỏ xíu ở giữa da và cơ (mắt thường không nhìn thấy được) để các vệ tinh có thể giúp phát hiện ra họ trong trường hợp bị bắt cóc.

Chơi trội nhất có lẽ là ông chủ CLB bóng đá Chelsea người Nga. Roman Abramovich đã tạo phong cách riêng trong việc bảo vệ an ninh cho bản thân và gia đình.

Từ cuối năm 2003, tỷ phú này đã bỏ ra 56 triệu bảng để mua một máy bay Boeing 767, có thể chuyên chở 360 người và chi tiếp 268.000 bảng để làm lại chiếc máy bay theo sở thích như: sơn lại vỏ, lắp đặt phòng tắm, màn hình tivi cùng nhiều thiết bị hỗ trợ an ninh khác gồm hệ thống gây nhiễu tên lửa, hệ thống đánh chặn…

Chiếc thuyền siêu tốc Pelorus của Abramovich.

Với chiếc du thuyền sang trọng mang tên Pelorus, ông cũng sử dụng hệ thống phát hiện tên lửa hiện đại trị giá 72 triệu bảng, lắp đặt kính chống đạn, sân phía trên để máy bay trực thăng đậu và một tàu ngầm loại nhỏ. Nếu gặp nguy hiểm, nhà tỷ phú này có 2 cách để trốn thoát là dùng trực thăng hoặc tàu ngầm lặn xuống biển sâu.

Và những vệ sĩ cận kề

Đã từ rất lâu, việc bảo đảm an ninh cho người giàu còn đồng nghĩa với việc tuyển một đội cận vệ hùng hậu. Nhà tỷ phú Hy Lạp Aristotle Onassis hay gia đình "vua dầu lửa" người Mỹ Rockefeller mỗi khi đi đâu đều dẫn một đoàn cận vệ được trang bị các loại vũ khí hiện đại nhất.

Theo nguồn tin từ tờ Timesonline, tỷ phú có nhiều vệ sĩ nhất trên thế giới hiện nay là Roman Abramovich. Ông có khoảng 20 vệ sĩ ở Anh và một nhóm tương tự có trách nhiệm bảo vệ 3 chiếc thuyền siêu tốc mỗi khi ông về cố hương Nga hoặc đi du lịch nước ngoài.

Tại nhà riêng của Roman Abramovich ở Belgravia, thủ đô London và trang trại ở Sussex, lúc nào cũng có 10 vệ sĩ bảo vệ. 3 người khác có nhiệm vụ trông nom căn hộ riêng của ông ở Knightsbridge. Đó là chưa kể đến 50 cựu binh sĩ đặc nhiệm Anh được Roman Abramovich thuê để bảo vệ và sử dụng hệ thống phòng không hiện đại trị giá 72 triệu bảng mà ông đã trang bị cho chiếc thuyền siêu tốc Pelorus.

Ước tính, chi phí cho đội quân bảo vệ này vào khoảng 1,2 triệu bảng/năm; gấp 8 lần so với chi phí bảo vệ an ninh thông thường của các doanh nhân và những ngôi sao giải trí.

Mark Skipp, cựu sĩ quan thuộc lực lượng SAS, người có trách nhiệm quản lý đơn vị bảo vệ an ninh cho Roman Abamovich và gần đây thì làm việc cho công ty Fusion cho biết, kể từ sau khi ly dị vợ Irina, Roman Abramovich vẫn bỏ ra không ít tiền để thuê các nữ cảnh sát chuyên nghiệp người Anh bảo vệ vợ và mời nhiều vệ sĩ đặc nhiệm khác đến bảo vệ an ninh cho các con mình.

Hai năm qua, ông cũng cho thay thế các vệ sĩ cũ bằng những cựu binh sĩ xuất sắc từng làm việc cho SAS. Mỗi khi Roman Abramovich đi đâu đó ngoài nước Anh, công tác an ninh cần phải được thắt chặt. Chẳng hạn chuyến thăm miền Nam nước Pháp vừa qua, đi kèm với ông là một nhóm gồm 4 tay súng thiện xạ luôn mang theo mình khẩu súng ngắn Glock 9 ly. 3 người được cử ở lại trên chiếc thuyền siêu tốc Pelorus có trang bị kính chống đạn và hệ thống phát hiện tên lửa.

Tại Trung Quốc, kinh tế tăng trưởng mạnh khiến số người giàu có tăng lên nhanh chóng. Cùng với đó là sự nở rộ nghề vệ sĩ. Các con số thống kê cho thấy, Trung Quốc có khoảng 14 tỷ phú, 240.000 triệu phú có nhu cầu tuyển vệ sĩ và số vệ sĩ tư hoạt động trên quốc gia này là 200.000 người.

Lương tháng cho một vệ sĩ chuyên nghiệp có đẳng cấp vào khoảng 4.000 USD và 700 USD/ngày đối với những tỷ phú nước ngoài có nhu cầu cần vệ sĩ trong thời gian ngắn tới làm việc tại Trung Quốc… Và còn, còn rất nhiều kiểu bảo vệ an ninh khác mà các tỷ phú cũng như người nổi tiếng trên thế giới đang thực hiện. Chi phí cho việc này không hề nhỏ.

Đối với Eric Schmidt, Chủ tịch hãng Google, mỗi năm ông phải mất 266.000 bảng cho công tác an ninh. Trong khi đó, nhà tỷ phú Larry Ellison, người đứng đầu hãng phần mềm Oracle ở Mỹ lại chi tới 900.000 bảng/năm để sửa sang lại các cửa ra vào, cửa sổ trong gia đình, mua súng đạn và thuê vệ sĩ

Huyền Chi
.
.
.