Các nước kêu gọi sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông

Thứ Năm, 22/05/2014, 12:28
Ngày 21/5, đồng loạt nhiều chính phủ và quan chức trên thế giới lên án hành động sai trái của Trung Quốc tại Biển Đông và kêu gọi khẩn trương hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) và tôn trọng luật pháp quốc tế. Như ở Canada, Ngoại trưởng John Bairdđã hối thúc tất cả các bên liên quan tìm kiếm một giải pháp hòa bình, phù hợp với luật quốc tế và tránh đưa ra các hành động đối đầu có thể làm leo thang căng thẳng.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải sớm có COC để ngăn ngừa xung đột và giải quyết những bất đồng. Ngoại trưởng Singapore K. Shanmugam trước đó cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải gấp rút hoàn tất COC bởi bộ quy tắc này sẽ giúp giảm khả năng xảy ra các vụ đụng độ giữa các bên.

Trả lời phỏng vấn Tạp chí Phố Wall của Mỹ, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cũng đã phản bác một số quan điểm từng được Trung Quốc đưa ra để biện minh cho hành động leo thang tại Biển Đông, đồng thời cho biết Indonesia sẽ can dự mạnh mẽ hơn nhằm giải quyết tình hình căng thẳng trên Biển Đông, nhất là khi Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam.

Trong khi đó, tại Mỹ, vụ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam cũng đã làm nóng cuộc điều trần của trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel trước Tiểu ban châu Á-Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ.

Các nghị sỹ cũng như Trợ lý Ngoại trưởng Russel đều cho rằng các hành động của Trung Quốc gây căng thẳng ở Biển Đông là một thách thức lớn đối với Mỹ và các nước trong khu vực

Ngọc Khuê
.
.
.