Các con gái của Tổng thống Mỹ Obama nói không với Facebook

Chủ Nhật, 10/04/2011, 11:04
Theo AFP ngày 9/2, đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ cho biết, các con gái của Barack và Michelle Obama, Malia Obama 12 tuổi và Sasha Obama, 9 tuổi không được phép sử dụng trang mạng xã hội Facebook vì lý do an ninh và bởi vì chúng còn quá trẻ.

"Tôi không đồng ý để cho trẻ con sử dụng Facebook. Đó không phải là thứ chúng cần. Cái đó không cần thiết", Michelle Obama tuyên bố trong chương trình "Today" của kênh NBC.

Bà Michelle Obama còn nhấn mạnh rằng các biện pháp an ninh chặt chẽ được bố trí để bảo vệ các thành viên của "gia đình số một Hoa Kỳ" này ít ra cũng có lợi ích là hạn chế các con gái sử dụng Internet. "Chúng tôi có may mắn là đã có rất nhiều giới hạn, như cơ quan mật vụ, lực lượng cảnh sát ưu tú bảo vệ Tổng thống và người thân.

Hai con gái của Tổng thống Mỹ Obama.

Facebook là trang mạng xã hội trên Internet, chỉ cho phép những người đủ 13 tuổi tham gia. Nhưng, trên thực tế, có rất nhiều trẻ em chưa đủ tuổi đã khai man tuổi của mình để được tham gia. Được hỏi về khả năng rút lại sự cấm đoán này, bà Obama trả lời: "Điều đó phụ thuộc vào lúc chúng tôi rời khỏi Nhà Trắng và tuổi của chúng".

Bình luận: "Nói không với Facebook", giật tít như vậy xem chừng "phản tiến bộ" quá ! Tuy nhiên, ai cũng biết rõ là bên cạnh những lợi ích vô cùng to lớn mà Internet mang lại, thì cũng có những mặt trái rất tai hại mà nó đưa đến cho cả cộng đồng, nhất là đối với lớp trẻ khi mà các em, các cháu chưa đủ độ chín để phân biệt được cái hay, cái dở để mà tránh.

Rõ ràng là trên Internet, các trang mạng xã hội Facebook, Twitter và nhất là khi trào lưu viết blog cá nhân đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, chúng ta thấy thông tin hay, dở đầy rẫy trên đó, không ai có khả năng kiểm chứng được độ tin cậy, xác thực của nó. Nhiều tin, bài, bình luận nặng cảm tính, chủ quan, phiến diện; hình ảnh không phù hợp, phản cảm, làm tha hóa con người… người đọc phải đến một độ tuổi, vốn kiến thức, nhãn quan chính trị, sự trải nghiệm… nào đó mới có thể đánh giá được thông tin và không bị ảnh hưởng.

Đó là chưa nói đến những thế lực chính trị xấu, bọn khủng bố, lợi dụng thành tựu khoa học kỹ thuật, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, thậm chí là ngây thơ, trong sáng của con người, thao túng thông tin, tung tin bịa đặt nhằm trục lợi và vì những mưu đồ đen tối. Chính vì vậy, bà Michelle Obama rất có lý khi đưa ra tuyên bố: "Nói không với Facebook" với các con gái của mình.

Từ chuyện "trong nhà", suy rộng ra cả xã hội thì cũng vậy thôi. Đôi khi nếu có phải hy sinh những cái ngắn hạn, lợi ích cá nhân để tập trung cho cái dài hạn, vì lợi ích của cả cộng đồng và cả cần phải biết chờ nữa, thì cũng là điều bình thường, nên làm

Vĩnh An (dịch, theo http://ciberpress.ca)
.
.
.