Bác sĩ Việt Nam giúp vợ Thống đốc Bang Bentiu “mẹ tròn con vuông”

Thứ Sáu, 12/07/2019, 10:04

Vợ của Thống đốc Bang Bentiu nhập Bệnh viện Dã chiến (BVDC) cấp 2-số 1 của Việt Nam trong tình trạng nguy cấp nhưng đã được các bác sĩ Việt Nam tại đây chữa trị kịp thời giúp vợ ông sinh hạ an toàn một bé gái kháu khỉnh. Để bày tỏ lòng biết ơn, Thống đốc Bang Bentiu đã tặng bệnh viện một con bò để liên hoan chia vui cùng gia đình. 

Thông tin từ Bệnh viện Quân Y 175 ngày 12-7 cho hay, Chỉ huy trưởng căn cứ dã chiến Bentiu thuộc Phái bộ gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) tại Nam Sudan (UNMISS) cho biết: Ngày 30-6-2019, bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam nhận được chỉ thị từ Chỉ huy trưởng căn cứ Bentiu về việc tiếp nhận 1 bệnh nhân là vợ của ngài Thống đốc bang Bentiu. Bệnh nhân này đang mang thai vào tuần thứ 32.

BS Việt Nam tiếp tục chăm sóc cho vợ Thống đốc sau khi sinh hạ bé gái an toàn.

Sản phụ vào viện trong tình trạng mệt mỏi, sốt trên 39 độ, đau âm ỉ vùng bụng dưới. Trước đó 1 tuần, người này có biểu hiện nôn ói và tiêu chảy nhiều lần, sau đó 3 có biểu hiện sốt cao, rét run, đau lâm râm vùng bụng dưới. 

Các y bác sỹ Việt Nam làm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết và phát hiện bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng sốt rét (malaria) và vi khuẩn thương hàn, thiếu máu; siêu âm thai có biểu hiện thiểu ối. 

Nhận định đây là 1 trường hợp nặng, có nhiều yếu tố nguy cơ, Giám đốc quyết định hội chẩn Bệnh viện, đưa ra chỉ định cần điều trị ngay lập tức. Khi ổn định, sản phụ được chuyển sang một bệnh viện dân sự tại Uganda. Tại đây, sản phụ đã sinh một bé gái kháu khỉnh. 

Thống đốc Bang Bentiu đã gọi điện thoại cho bà Chỉ huy trưởng căn cứ dã chiến Bentiu, bày tỏ lòng biết ơn BVDC cấp 2 số 1 của Việt Nam và “mong muốn được tặng bệnh viện một con bò để liên hoan chia vui cùng gia đình”. 

Ở Nam Sudan, bò là một tài sản có giá trị khá lớn và thường được làm của hồi môn ở quốc gia nghèo đói và còn nhiều tập tục lạc hậu này.

Nhân dịp này, bà chỉ huy trưởng căn cứ Bentiu cũng bày tỏ lời cảm ơn tới BVDC cấp 2 Việt Nam vì những đóng góp tích cực, hiệu quả trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân viên Liên hợp quốc và người dân địa phương, trong đó có bệnh nhân nói trên. Đây được coi là biện pháp hữu hiệu nhằm tăng cường mối đoàn kết giữa Phái bộ LHQ với nhân dân và chính quyền Nam Sudan. 

 

Huyền Nga
.
.
.