Cá nhân và quan hệ quốc gia

Chủ Nhật, 15/08/2010, 11:20
Dưới thời lãnh đạo của cựu Tổng thống Colombia Alvaro Uribe, quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng đã trở nên xấu đến mức không thể xấu hơn. Nhưng từ khi ông Juan Manuel Santos lên thay ông Uribe làm tân Tổng thống Colombia thì quan hệ hai nước lại nồng ấm. Dường như trong thế giới hiện đại, nhiều khi chỉ một cá nhân, có thể xoay chuyển cả một quan hệ giữa các quốc gia.

Venezuela là một trong những nước dẫn đầu Mỹ Latinh trong phong trào cánh tả dưới sự lãnh đạo của đương kim Tổng thống Hugo Chavez, còn Colombia là địa bàn chiến lược vô cùng quan trọng đối với Hoa Kỳ. Do Colombia là quốc gia duy nhất ở Nam Mỹ giáp cả Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, nên tại đây Mỹ có tới 7 căn cứ quân sự. Điều này khiến Caracas luôn luôn canh cánh trong lòng về vấn đề an ninh, độc lập của quốc gia.

Tổng thống Chavez đã vô cùng mong muốn Tổng thống Alvaro Uribe hủy bỏ thỏa thuận cho Mỹ thuê các căn cứ quân sự trên và giảm mối quan hệ thân thiết của Colombia với Mỹ với bất cứ giá nào để loại bỏ "nhát dao kề sườn mình".

Tân Tổng thống Santos nhận quà từ người đồng nhiệm Chavez trong ngày sinh nhật.

Nhưng xem ra, quan hệ nhiều mặt và khăng khít giữa Bogota và Washington dưới thời ông Uribe chỉ có ngày càng mặn nồng thêm với việc Mỹ đã đổ hàng trăm triệu USD cho Colombia để hỗ trợ Chính phủ Colombia tiến hành cuộc chiến chống ma túy và qua đó "cắm chặt" các căn cứ quân sự của mình trên lãnh thổ nước này...

Quan hệ giữa Venezuela và Colombia đột ngột căng thẳng - cắt bỏ quan hệ ngoại giao - khi Bogota cáo buộc Caracas cho một số thủ lĩnh của quân nổi dậy Colombia ẩn náu trên lãnh thổ nước này và hậu thuẫn cho các lực lượng phiến quân chống lại láng giềng, khiến cho hai nước có nguy cơ đứng bên bờ vực của một cuộc chiến tranh.

Tuy nhiên, nguy cơ trên đã được hóa giải một cách mỹ mãn khi ông Juan Manuel Santos lên thay ông Uribe làm tân Tổng thống Colombia và tuyên bố: Một trong những ưu tiên hàng đầu của chính phủ mới là hàn gắn mối quan hệ với nước láng giềng Venezuela.            

Chính sách mới của tân Tổng thống 59 tuổi Santos là bước khởi đầu vô cùng tốt đẹp mà nhân dân hai nước mong đợi từ rất lâu. Bởi lẽ, quan hệ láng giềng, hữu nghị giữa Colombia-Venezuela sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho cả hai bên hơn là thiệt hại.

Theo các thống kê, sau 8 năm xung đột, kim ngạch thương mại song phương thiệt hại khoảng 7 tỷ USD. Colombia đã tụt từ vị trí số 2 xuống vị trí số 4 trong danh sách bạn hàng của Venezuela và trao đổi thương mại giữa hai nước giảm 69% so với cùng kỳ năm 2009. Phần thiệt đang rơi về phía Colombia nhiều hơn, đặc biệt là trong bối cảnh nước này đang thời kỳ chuyển giao quyền lực, và hệ quả là Colombia mất 1% GDP và có tới 42.000 người mất việc làm.

Để Bogota lấy lại uy tín ngoại giao trong khu vực và trên trường quốc tế đồng thời củng cố uy tín của tân Tổng thống, ông Santos cũng đã làm được một cuộc "cách mạng" nữa. Đó là, lựa chọn nhân sự cho bộ máy chính quyền mới. Ông đã đưa bà Maria Angiela Holguin, người đã từng là Đại sứ Colombia tại Caracas, giữ chức Ngoại trưởng và chỉ định ông Luis Garzon, một thủ lĩnh cánh tả đối lập với cựu Tổng thống Uribe, đảm nhiệm cương vị Đại sứ Colombia tại Caracas. Cuộc cách mạng này chuyển cho thế giới một thông điệp rất rõ ràng rằng: Colombia từ nay đã đoạn tuyệt quá khứ và nỗ lực hướng tới tương lai tốt đẹp bằng cách bước đầu bắt chặt tay với người hàng xóm.

VenezuelaColombia "bỏ thù, thành bạn" trong một sớm một chiều không chỉ đáp ứng xu thế tiến bộ, hoà bình, hợp tác cùng phát triển của nhân dân hai nước mà còn của nhân dân ở khu vực Nam Mỹ và toàn thế giới

Trần Minh
.
.
.