CSIS cảnh báo về việc Trung Quốc mở rộng đường băng thứ 3 ở Biển Đông

Thứ Ba, 15/09/2015, 11:21
Tờ The Guardian của Anh số ra ngày 14/9 đã đăng tải những cảnh báo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) về việc Trung Quốc đang mở rộng việc xây dựng đường băng thứ 3 trên Biển Đông.

Dẫn chứng thông tin này bằng hình ảnh chụp qua vệ tinh cho thấy công việc xây dựng đang được tiến hành trên bãi đá Vành Khăn - một trong những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã xây dựng ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Giám đốc Sáng kiến minh bạch hải dương châu Á (AMTI) thuộc CSIS Greg Poling nói: “Rõ ràng là Trung Quốc đang xây dựng một đường băng dài ít nhất 3.000m giống như các đường băng đã được xây dựng trước đó ở hai đảo nhân tạo khác trên Biển Đông”.

Ảnh chụp qua vệ tinh do CSIS cung cấp cho thấy hoạt động xây đường băng ở bãi đá Vành Khăn.

Theo ông Greg Poling, điều này là không thể chấp nhận được và nó càng thể hiện rõ tham vọng của Trung Quốc làm bá chủ Biển Đông, ngăn chặn các hoạt động giao thương trên biển, ảnh hưởng đến an ninh của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban thì cho biết, quan điểm của Mỹ là hiện trạng Biển Đông phải được giữ nguyên và không được quân sự hóa khu vực này. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng xác nhận việc xây dựng đường băng ở bãi đá Vành Khăn.

H.Chi
.
.
.