Brazil: Thêm bốn bộ trưởng từ chức chuẩn bị cho cải tổ nội các

Thứ Sáu, 14/11/2014, 08:07
Để tạo điều kiện cho Tổng thống Dilma Rousseff cải tổ nội các trước thềm nhiệm kỳ 2 bắt đầu từ ngày 1/1/2015, ngày 12/11, thêm bốn bộ trưởng Brazil đã đệ đơn từ chức. Trước đó, ngày 11/11, Bộ trưởng Văn hóa Marta Suplicy cũng đã đệ đơn từ chức.

Bốn thành viên chính phủ thông báo sẵn sàng rời khỏi nội các là Bộ trưởng Lao động Manoel Dias, Bộ trưởng Phát triển, Công nghiệp và Ngoại thương Mauro Borges, Bộ trưởng các vấn đề chiến lược Marcelo Neri và Bộ trưởng kiêm Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Aloizio Mercadante. Tuy nhiên, mặc dù đã chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Văn hóa, nhưng chưa biết liệu Tổng thống Rousseff có đồng ý cho các bộ trưởng khác đã xin từ chức rời nội các hay không, vì bà sẽ không cải tổ nội các ngay lập tức mà sẽ thực hiện “từng phần”.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử, bà Rousseff cho biết sẽ thay Bộ trưởng Tài chính Guido Mantega - người đã được cựu Tổng thống Luiz Lula da Silva, đồng thời là “người đỡ đầu” của bà, bổ nhiệm đứng đầu bộ quan trọng này từ năm 2006. Dự kiến, bà Rousseff sẽ bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính ngay sau tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Australia trở về. Theo báo chí địa phương, hai ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí này là, theo báo chí địa phương, ông Henrique Meirelles, từng là Chủ tịch Ngân hàng trung ương trong hai nhiệm kỳ của ông Lula, hoặc là ông Nelson Barbosa, cựu Thứ trưởng Tài chính

.
.
.