Bosnia lên án vụ tấn công Thủ tướng Serbia

Chủ Nhật, 12/07/2015, 14:51
Ngày 12/7, Văn phòng Tổng thống Bosnia đã lên án vụ tấn công nhằm vào Thủ tướng Serbia Aleksandar Vucic tại buổi Lễ tưởng niệm 20 năm ngày diễn ra thảm họa Srebenica hôm 11/7, và gửi lời xin lỗi tới các đại biểu quốc tế tới tham dự buổi lễ.

Theo Văn phòng Tổng thống Bosnia, Thủ tướng Vucic đã tới nước này để tham dự buổi Lễ tưởng niệm 20 năm ngày diễn ra thảm họa Srebenica khiến 8.000 người Hồi giáo thiệt mạng ở Bosnia với “tinh thần hòa giải, với ý định tỏ lòng tôn kính”.

Các vệ sĩ đã phải dùng ô để che chắn cho Thủ tướng Vucic và đưa ông đi khỏi nơi tưởng niệm. Ảnh: AP.

Ông Vucic chỉ kịp đặt một bông hoa tại đài tưởng niệm những người đàn ông Hồi giáo Bosnia, trong đó có cả trẻ em, bị sát hại trong thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất tại châu Âu kể từ Thế chiến II, thì đám đông bắt đầu la lớn “Allahu Akbar” (Thượng đế tối cao) rồi ném đá và chai lọ về phía ông. Các vệ sĩ đã phải dùng ô để che chắn cho Thủ tướng Vucic và đưa ông đi khỏi nơi tưởng niệm.

Người dân mang theo biểu ngữ tới Lễ tưởng niệm với nội dung: “Với mỗi người Serbia bị giết, chúng ta sẽ giết 100 người Hồi giáo”. Ảnh: BBC.

Phát biểu từ Belgrade sau cuộc tấn công, Thủ tướng Vucic cho biết kính của ông đã bị vỡ nhưng ông không bị thương.

Thủ tướng Serbia cho rằng, đây là một cuộc tấn công có tổ chức nhưng không vì thế mà ông từ bỏ chính sách “xích lại gần nhau” đối với Bosnia.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Serbia Ivica Dacic mô tả “vụ tấn công không chỉ nhắm vào ông Vucic mà còn chống lại toàn bộ người Serbia cũng như chính sách hòa bình, hợp tác khu vực”.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tại buổi lễ. Ảnh: BBC.

Cuộc thảm sát ở Srebenica diễn ra trong giai đoạn cuối của cuộc chiến tranh ở Bosnia. Khoảng 8.000 người Hồi giáo đã bị lực lượng người Serbia ở Bosnia giết hại vào tháng 7/1997.

Khổng Hà (theo BBC)
.
.
.