Bộ trưởng Tài chính Mỹ điều trần về khoản cứu trợ cho tập đoàn AIG

Thứ Năm, 28/01/2010, 08:29
Ngày 27/1, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner đã phải trả lời một loạt câu hỏi liên quan đến các khoản cứu trợ mà ông đã phê duyệt cho các ngân hàng ở phố Wall nhằm cứu những đơn vị này khỏi phá sản.

Tuy nhiên, vấn đề trọng tâm mà Ủy ban điều tra của Quốc hội muốn "xoáy" vào chính là việc tại sao ông Timothy Geithner lựa chọn tập đoàn AIG và Goldman Sachs để tung khoản tiền cứu trợ lên tới hàng tỷ USD.

Nhiều bằng chứng cho thấy, Ngân hàng dự trữ liên bang (FED) New York đã cố gắng "giấu nhẹm" thông tin này. Và mọi công tác cứu trợ cho AIG và Goldman Sachs đều được ông Timothy Giethner khi đó là Giám đốc FED New York và cựu Chủ tịch Goldman Sach đồng thời là Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson chỉ đạo. Với sự hậu thuẫn ngầm này, tổng số tiền cứu trợ mà AIG nhận được đã lên tới 182 tỷ USD. Số tiền này còn được lãnh đạo AIG dùng để chia lương, thưởng.

Hãng Reuters dẫn lời một quan chức FED New York cho hay, ông Timothy Geithner từng gây sức ép yêu cầu giữ bí mật tuyệt đối về những quyết định cứu trợ gây tranh cãi này. Vì vậy, trước ngày 27/1, Ủy ban điều tra đã kiểm soát lại hàng loạt email được trao đổi vào năm 2008 giữa các luật sư của FED New York và AIG

K.Chi
.
.
.