Bố mẹ Edward Snowden sẽ sang Nga trong tháng 8

Thứ Năm, 08/08/2013, 10:43
Hãng BBC ngày 7/8 dẫn lời luật sư riêng của Edward Snowden, Anatoly Kucherena cho hay, bố mẹ của cựu nhân viên CIA đã nộp đơn xin visa và đang chờ xét duyệt để có thể sang Nga thăm con trai. Mattie Fein, luật sư đại diện cho ông Lon Snowden, bố của Edward Snowden cũng đã khẳng định thông tin này và cho biết, chuyến đi của ông Lon Snowden sẽ được thực hiện trong tháng 8.
>> Edward Snowden được cấp quy chế tị nạn tạm thời tại Nga

Mục đích chuyến đi của ông Lon Snowden là thu xếp nơi ăn chốn ở cố định cho Edward Snowden và đưa ra lời khuyên cho con trai về một cuộc sống mới nơi đất khách quê người. Trước đó, hôm 31/7, luật sư Anatoly Kucherena đã gửi thư mời ông Lon Snowden đến Nga và hoàn thành các thủ tục pháp lý khác từ phía Nga để hỗ trợ cho công tác của luật sư Mattie Fein bên Mỹ.

Luật sư Anatoly Kucherena còn cho biết thêm rằng, cựu nhân viên CIA đã đăng ký nơi cư trú tại Nga và cũng đã mời một số bạn bè thân thiết của mình tới Nga. Trả lời phỏng vấn một số tờ báo của Nga, ông Lon Snowden cũng khẳng định, việc xin tị nạn ở Nga là lựa chọn hợp lý và tốt nhất cho Edward Snowden.

Đồng thời, ông Lon Snowden cũng đã cảm ơn chính phủ Nga và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tạo điều kiện cho con trai mình có được cuộc sống mới ở Nga. Trong khi đó, nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, vào ngày 9/8 tới, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov sẽ gặp nhau ở Thủ đô Washington D.C để thảo luận về vụ Edward Snowden và một loạt vấn đề quan trọng khác.

Tháng 9 tới, Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn sẽ tới Nga tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở St Petersburg nhưng chưa rõ ông có gặp riêng Tổng thống Nga Vladimir Putin hay không. Phát biểu trên chương trình truyền hình "The Tonight Show" của NBC, ông Barack Obama đã bày tỏ sự thất vọng về việc Nga đã cấp tị nạn tạm thời cho Edward Snowden. Được biết, quan hệ giữa Mỹ - Nga trở nên xấu đi khi Nga quyết định cho “người thổi còi” Edward Snowden tị nạn hôm 1/8

Châu Anh
.
.
.