'Bộ Tứ Normandy' thúc đẩy thực hiện thỏa thuận Minsk

Thứ Ba, 14/04/2015, 14:15
Tối 13/4, tại cuộc gặp cấp Ngoại trưởng diễn ra ở thủ đô Berlin (Đức), Ngoại trưởng bốn nước nhóm “Bộ Tứ Normandy” (gồm Nga, Pháp, Đức và Ukraine) đã ra tuyên bố chung về việc thúc đẩy thực thi Thoả thuận Minsk ở miền Đông Ukraine cũng như các bước đi tiếp theo của thoả thuận được ký kết tại thủ đô của Belarus, trong đó nhấn mạnh việc mở rộng lệnh rút vũ khí sang các loại vũ khí dưới 100mm, đồng thời chấm dứt phong tỏa kinh tế đối với miền Đông.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, kết quả quan trọng nhất của cuộc đàm phán là quyết định ủng hộ sáng kiến của Nga về rút xe tăng và các đơn vị vũ khí cỡ nòng dưới 100mm ở miền Đông Ukraine, khu vực xảy ra cuộc xung đột kéo dài 1 năm qua giữa quân đội chính phủ và lực lượng đòi độc lập.

Các nhà ngoại giao cũng bày tỏ quan ngại trước việc lệnh ngừng bắn ở miền Đông vẫn bị vi phạm, đồng thời kêu gọi các bên xung đột chấm dứt bất kỳ cuộc đụng độ nào và tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận Minsk. Về việc Kiev kêu gọi phương Tây triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình ở miền Đông, ông Lavrov cho biết hiện chưa quốc gia nào trong nhóm “Bộ Tứ Normandy” ủng hộ việc này.

Normandy: Ngoại trưởng bốn nước nhóm “Bộ Tứ Normandy” tại thủ đô Berlin, Đức hôm 13/4. (Ảnh: Reuters).

Ngoài ra, phần lớn thời gian trong cuộc gặp, theo Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, các nhà ngoại giao đã thảo luận việc thành lập 4 nhóm làm việc theo Thỏa thuận Minsk và dù còn rất nhiều bất đồng với Moskva nhưng Kiev đã đồng ý cử đại diện của mình vào các nhóm này. Dự kiến, các nhóm làm việc này sẽ phụ trách các lĩnh vực cụ thể, gồm vấn đề quân sự và an ninh, vấn đề khôi phục kinh tế vùng Donbass, vấn đề nhân đạo, và vấn đề cải cách chính trị.

Dự kiến, Hội nghị ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ở thành phố Lübeck, Đức ngày 14/4 cũng sẽ tiếp tục thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine. Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cũng đã hoan nghênh những tiến triển tích cực trong cuộc xung đột Ukraine, song cảnh báo nguy cơ leo thang hành động quân sự khi mùa Đông đã qua, điều đe dọa đẩy Đông Ukraine vào vòng xoáy bạo lực mới.

Cũng trong ngày 13/4, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel để thảo luận về các diễn biến ở khu vực miền Đông. Ông Poroshenko cáo buộc lượng đòi độc lập không tuân thủ lệnh ngừng bắn như đã thoả thuận, không chịu từ bỏ bạo lực cũng như trả tự do cho những người bị giam giữ.

Tuy nhiên, trước đó, lực lượng đòi độc lập miền Đông Ukraine đã tuyên bố thả toàn bộ binh sĩ Ukraine bị bắt làm tù nhân và cáo buộc phía Kiev chưa thực hiện nghiêm túc điều này.

Khổng Hà (theo Reuters, Sputnik News)
.
.
.