Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton:

Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông là lợi ích của tất cả các bên

Thứ Năm, 06/09/2012, 08:12
Tuyên bố này được Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đưa ra hôm 4/9 trong chuyến thăm lần thứ 2 tới Trung Quốc kể từ đầu năm đến nay. Sau cuộc gặp với người đồng cấp Dương Khiết Trì, Ngoại trưởng Mỹ đã tiếp kiến Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.
>> Chuyến công du châu Á của Ngoại trưởng Mỹ: Trọng tâm là vấn đề biển Đông

Nhưng cuộc gặp giữa bà Hillary Clinton và Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã bị hủy vào phút chót. Giới quan sát nhận định, sự kiện này đã cho thấy, căng thẳng giữa Washington-Bắc Kinh vẫn gia tăng, bắt nguồn từ những bất đồng xung quanh việc giải quyết vấn đề Biển Đông.

Bản tin của Tân Hoa Xã ngày 5/9 cho hay, sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã tiếp Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Tại đây, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã nhắc lại 7 chuyến thăm Trung Quốc của bà Hillary Clinton kể từ khi trở thành Ngoại trưởng Mỹ, trong đó có hai chuyến tham dự Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ-Trung (SED) và một số cuộc gặp cấp cao khác.

Đánh giá cao nỗ lực của bà Hillary Clinton trong việc vun đắp và xây dựng mối quan hệ Mỹ-Trung, ông Hồ Cẩm Đào cũng bày tỏ quan điểm rằng, hai quốc gia cần phải thắt chặt hơn nữa quan hệ ngoại giao, loại bỏ những bất đồng để cùng nhau hợp tác phát triển.

Trong khi đó, bên cạnh việc nhấn mạnh các thành tựu trong quan hệ kinh tế-thương mại giữa hai nước, bà Hillary Clinton cũng khẳng định rằng, mối quan hệ Mỹ -Trung dựa trên nền tảng vững mạnh, hai nước cần khai thác những thỏa thuận đã ký kết và có cái nhìn “mở” đối với cả những bất đồng để thúc đẩy các cơ hội giữa hai bên trong tương lai.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hội kiến Chủ tịch nước Trung Hoa Hồ Cẩm Đào sáng 5/9.

Đồng thời, Ngoại trưởng Mỹ cũng cam kết làm dịu căng thẳng trong khu vực biển đang tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước láng giềng. Trước đó (ngày 4/9), trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì, bà Hillary Clinton đã nhấn mạnh, những cam kết hợp tác trong quan hệ Mỹ- Trung vẫn là những ưu tiên lớn trong chính sách của Tổng thống Barack Obama và bác bỏ những thông tin cho rằng Mỹ đang cố tìm cách kiềm chế Trung Quốc. Ngoại trưởng Mỹ cho hay, chính quyền của Tổng thống Barack Obama không muốn có "cuộc cạnh tranh không lành mạnh" giữa các cường quốc ở châu Á- Thái Bình Dương.

Các nhà phân tích cho rằng, chuyến đi Trung Quốc lần này của bà Hillary Clinton đã truyền tải khá nhiều thông điệp mà Washington muốn gửi tới Bắc Kinh, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vấn đề Biển Đông với quan điểm “Trung Quốc đừng nên đi quá” kẻo “già néo đứt dây”.

Quan điểm này đã được Ngoại trưởng Mỹ thể hiện khá rõ trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì. Bà Hillary Clinton đã khẳng định, việc đạt được Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) là điều phù hợp với lợi ích của tất cả các bên (trong đó có các nước ASEAN và Trung Quốc). Trong khi đó, Trung Quốc vẫn lặp lại sự phản đối cơ chế đa phương trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ và yêu cầu Mỹ không can dự vào các vấn đề của khu vực.

Dù cả Trung Quốc và Mỹ đều đưa ra những tuyên bố khá hùng hồn về vấn đề Biển Đông, giới quan sát vẫn nhận định, chuyến đi của bà Hillary Clinton chưa thành công bởi cuộc gặp giữa bà và Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối ngày 5/9 đã bị hủy.

Một quan chức ngoại giao Mỹ cho biết, Trung Quốc đã thông báo lý do lịch trình bị hủy bỏ đột xuất lúc 11h tối 4/9. Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ và Phó Chủ tịch nước Trung Quốc dự kiến sẽ bàn thảo chủ yếu về vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng, đặc biệt là ở Biển Đông

Sông Thương
.
.
.