Mỹ chuẩn bị máy bay không người lái giám sát CHDCND Triều Tiên:

Bình Nhưỡng khuyến cáo các nước sơ tán công dân trước ngày 10/4

Chủ Nhật, 07/04/2013, 13:35
Tình hình trên bán đảo Triều Tiên những ngày đầu tháng 4 đang thu hút sự chú ý của hàng tỷ người trên trái đất. Điều mà người ta lo ngại nhất chính là nguy cơ xảy ra chiến tranh thực sự khi cả Mỹ và CHDCND Triều Tiên đều đã cho triển khai các hệ thống đánh chặn tên lửa còn Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc thì đặt quân đội trong tình trạng báo động.
>> CHDCND Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa tầm trung?

Trong một động thái được cho là khá bất ngờ và mang lại những dấu hiệu bất an mới, hôm 5/4, CHDCND Triều Tiên đã thông báo với các Đại sứ quán nước ngoài ở Bình Nhưỡng rằng họ không thể đảm bảo an toàn cho các Đại sứ quán trong trường hợp xảy ra xung đột và các Đại sứ quán nên xem xét sơ tán nhân viên. 

Phát biểu khi đang ở thăm Uzbekistan, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moskva sẽ làm rõ tình hình trước khi đưa ra quyết định về việc sơ tán phái bộ ngoại giao của nước này ở Bình Nhưỡng. Đồng thời, ông Sergei Lavrov cũng xác nhận: “Đề nghị của CHDCND Triều Tiên đã được gửi đến các Đại sứ quán tại Bình Nhưỡng. Hiện tại chúng tôi đang cố gắng để làm rõ tình hình và chúng tôi cũng đang liên hệ chặt chẽ với các đối tác khác như Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản”.

Trong khi đó, nguồn tin từ Anh thì khẳng định, CHDCND Triều Tiên đã gửi văn bản tới Đại sứ quán nước này tại Bình Nhưỡng và hỏi rằng từ nay cho đến ngày 10/4, Anh có cần họ hỗ trợ gì cho Đại sứ quán trong trường hợp phải sơ tán. Hiện Anh đang tham vấn với các đối tác quốc tế về những diễn tiến này và cũng chưa đưa ra quyết định gì. Còn Đức thì đã cho triệu tập Đại sứ của CHDCND Triều Tiên tại Berlin để bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” về tình hình căng thẳng leo thang ở bán đảo Triều Tiên.

Riêng ở châu Á, Philippines tuyên bố đã chuẩn bị sẵn 3 máy bay vận tải, 3 tàu thuyền phòng khi buộc phải sơ tán công dân nước này tại Hàn Quốc. Chưa hết, chính quyền Manila còn sẵn sàng hỗ trợ Mỹ chống lại các cuộc tấn công từ CHDCND Triều Tiên như cho phép Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự và sân bay dân sự ở Philippines để sửa chữa, tiếp nhiên liệu máy bay và tàu chiến phục vụ cuộc chiến tranh ở Iraq, Afghanistan…

Khác với quan điểm của Philippines, Thái Lan khẳng định không tham gia vào vấn đề trên bán đảo Triều Tiên. Hôm 5/4, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã lệnh cho Bộ Ngoại giao chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho 44.000 công dân Thái ở Hàn Quốc trong bối cảnh hiện nay. Liên hợp quốc (LHQ) thì vẫn kêu gọi các bên kiềm chế và giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bằng con đường đàm phán hòa bình.

Hôm 5/4, CHDCND Triều Tiên đã cho triển khai hai tên lửa đạn đạo tầm trung tại một địa điểm ở gần bờ biển phía Đông nước này.

Phát ngôn viên của LHQ Martin Nesirkycho biết, LHQ hiện không có kế hoạch rút nhân viên của mình ra khỏi CHDCND Triều Tiên và cơ quan này đang nghiên cứu những cảnh báo từ Bình Nhưỡng trong bối cảnh gia tăng căng thẳng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Hiện LHQ có 36 nhân viên quốc tế và 21 người tại địa phương đang làm việc cho 7 cơ quan của LHQ và các chương trình ở CHDCND Triều Tiên.

Rõ ràng, nhìn tổng thể, dường như, CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị mọi nguồn lực cũng như lên kế hoạch sao cho tổn thất ít nhất nếu xảy ra chiến tranh. Trước thái độ đó của Bình Nhưỡng, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng có những động thái riêng. Hôm 5/4, sau khi CHDCND Triều Tiên lắp 2 quả tên lửa đạn đạo tầm trung lên bệ phóng di động và ngụy trang tại một điểm chưa xác định ở gần bờ biển phía Đông, hải quân Hàn Quốc đã điều động 2 tàu khu trục Aegis theo dõi mọi động thái của Bình Nhưỡng.

Một quan chức quân sự cấp cao Hàn Quốc cho biết: “Nếu Bình Nhưỡng phóng tên lửa chúng tôi sẽ theo dõi quỹ đạo của nó”. Bên cạnh đó, quân đội Hàn Quốc còn triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất Green Pine, máy bay cảnh báo sớm Peace Eye để đối phó với một vụ phóng tên lửa có thể xảy ra. Hãng Kyodo ngày 6/4 đưa tin, Nhật Bản và Mỹ cũng đang xem xét triển khai máy bay do thám không người lái tầm cao Global Hawk tại một căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật Bản để tăng cường giám sát CHDCND Triều Tiên. Căn cứ Mỹ ở Misawa, tỉnh Aomori, Nhật Bản là một trong những địa điểm đang được cân nhắc triển khai máy bay Global Hawk.

Hiện Mỹ đã triển khai ba chiếc Global Hawk tại một căn cứ trên đảo Guam để theo dõi các hoạt động của hải quân Trung Quốc và các nước khác chủ yếu ở Tây Thái Bình Dương.

Vậy liệu chiến tranh có xảy ra ở bán đảo Triều Tiên? Tạp chí Stars & Stripes (Mỹ) mới đây nhận định, căng thẳng liên tục leo thang vừa qua được thể hiện như một ván cờ “ăn miếng trả miếng” giữa CHDCND Triều Tiên và liên minh Mỹ-Hàn. Nhiều người lo ngại Triều Tiên có thể phát động một cuộc tấn công khiêu khích như họ từng nã pháo lên một hòn đảo của Hàn Quốc gần biên giới biển tranh chấp giữa hai nước năm 2011 hoặc khi họ bắn chìm một tàu hải quân Hàn Quốc đầu năm 2011.

Nhưng cũng có nhiều nhà phân tích cho rằng, đây chỉ là màn “võ mồm” nghĩa là CHDCND Triều Tiên chỉ muốn phát triển truyền thống thách thức các tân Tổng thống Hàn Quốc mà thôi...

Sông Thương
.
.
.