Biểu tình ở Hồng Kông “nóng” trở lại

Chủ Nhật, 12/10/2014, 12:30
Chỉ một ngày sau khi chính quyền Đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) tuyên bố huỷ buổi đối thoại với đại diện sinh viên, từ tối 10/10, nhiều tuyến đường ở trung tâm Hồng Kông lại tràn ngập người biểu tình. Hàng nghìn người đã đổ ra khu vực trung tâm Admiralty cùng các tuyến phố trung tâm, quanh trụ sở chính quyền chính Hồng Kông. Nhiều người biểu tình còn mang theo lều bạt để ngủ lại qua đêm, nhiều điểm cung cấp đồ ăn, nước uống cho người biểu tình được dựng lên.

Trong khi đó, phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel sau khi kết thúc vòng ba cuộc tham vấn chung giữa chính phủ hai nước tại Berlin, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, chính quyền Hồng Kông có thể duy trì sự thịnh vượng kinh tế cũng như sự ổn định xã hội phù hợp với luật pháp, đồng thời đảm bảo những quyền lợi cơ bản của các nhà đầu tư Đức cũng như các nhà đầu tư nước ngoài. Ông khẳng định nguyên tắc “một nước, hai chế độ” sẽ không thay đổi; một Hồng Kông thịnh vượng và ổn định sẽ mang lại lợi ích cho Trung Quốc đại lục và cả Hồng Kông. Ông cảnh báo các thế lực bên ngoài không được can thiệp vào công việc của Hồng Kông, đồng thời nhấn mạnh rằng đó là công việc nội bộ của Trung Quốc.

Cũng trong ngày 10/10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ báo cáo của một cơ quan thuộc Hạ viện Mỹ liên quan tới tình hình Hồng Kông

Đặng Hà (tổng hợp)
.
.
.