Bí mật về đảm bảo an ninh Hội nghị thượng đỉnh APEC 20

Thứ Tư, 05/09/2012, 21:40
Nga đã chi gần 20 tỷ USD để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh APEC 20 và công tác an ninh tại thành phố Vladivostok đã được thắt chặt để chào đón hơn 10.000 đại biểu bao gồm nguyên thủ quốc gia, bộ trưởng, lãnh đạo doanh nghiệp và giới truyền thông.

Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 20 (APEC 20) sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Vladivostok, Nga trong 2 ngày 8 và 9/9. Trong các hoạt động chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh APEC 20, công tác đảm bảo an ninh được dư luận quan tâm bởi theo số liệu của Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga, riêng trong năm 2011 đã xảy ra 10 vụ khủng bố và Moskva đã ngăn chặn được 94 âm mưu khủng bố.

Theo thống kê, trước khi Hội nghị thượng đỉnh APEC 20 diễn ra, Nga đã tổ chức hơn 20 cuộc diễn tập chống khủng bố (từ tháng 8/2011) tại các địa điểm ở thành phố Vladivostok. Đây là khẳng định của người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga Alexandr Bortnikov. Tại cuộc họp báo ở Vladivostok, Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga Alexander Bortnikov cho biết, tất cả lực lượng tham gia bảo vệ an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh APEC 20 luôn sẵn sàng ứng phó với mọi hành động khủng bố trong khu vực, đặc biệt là thiết lập những phương án tối ưu trong các trường hợp khẩn cấp.

Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokolsev cho biết, tham gia bảo đảm an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh APEC 20 có hơn 10.000 cảnh sát, nhân viên an ninh và lính dã chiến, 11 tàu tuần tiễu, 6 máy bay trực thăng, 2 máy bay không người lái cùng các chiến hạm, phi đội tiêm kích MIG và Su của quân đội.

Giới chuyên môn rất quan tâm tới việc Nga huy động lực lượng phòng không bằng hệ thống tên lửa S-400 cùng chiến đấu cơ Su-27SM, Su-30 và MIG-3 với tàu chiến và tàu ngầm để bảo vệ Hội nghị thượng đỉnh APEC 20. S-400 đã được triển khai tới thành phố Nakhodka, gần Vladivostok và đây là hệ thống tên lửa phòng không thế hệ mới của Nga có thể đánh chặn cùng lúc nhiều loại vũ khí ở bất kỳ độ cao nào và sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống S-300 hiện nay trong vài năm tới.

Lính đặc nhiệm luyện tập bảo vệ Hội nghị thượng đỉnh APEC 20.

Giới bình luận cho rằng, việc Nga điều hệ thống tên lửa S-400 đến Viễn Đông không chỉ để bảo vệ Hội nghị thượng đỉnh APEC 20, mà còn nhằm phục vụ chiến lược an ninh lâu dài ở khu vực này - bảo vệ nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía Bắc đang tranh chấp với Nhật Bản, cũng như canh chừng Trung Quốc, nước có đường biên giới dài và còn tranh cãi với Nga.

Việc chọn Vladivostok làm nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC 20 còn nhằm siết chặt tình trạng người ngoại quốc đang tràn ngập khu vực này bởi Thủ tướng Dmitry Medvedev mới cảnh báo vấn nạn kể trên. Giới truyền thông đưa tin, sau Hội nghị thượng đỉnh APEC 20, các hệ thống S-400 sẽ tiếp tục ở lại Primorye một thời gian dài vì giới lãnh đạo quân sự rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ Viễn Đông.

Được biết, việc sản xuất hệ thống S-400 được bắt đầu từ năm 2007 và đến năm 2011 đã triển khai được 2 trung đoàn và quá trình này được gia tăng trong năm 2012. Nga tin rằng, Viễn Đông và châu Á-Thái Bình Dương đang trở thành nơi cạnh tranh quân sự ngày càng nghiêm trọng và gần như tất cả các nước lớn trong khu vực này đều gia tăng tiềm năng quân sự. Và Moskva cũng đang có nhu cầu củng cố sự hiện diện quân sự ở Viễn Đông để đối phó với một loạt mối đe dọa.

Cách đây 3 tháng (4/6), Nga bắt đầu cuộc diễn tập quy mô lớn tại khu vực Primorye nhằm ngăn chặn những hành động khủng bố gây ảnh hưởng tới Hội nghị thượng đỉnh APEC 20 lần đầu tiên được tổ chức tại Nga. Được biết, tại một số khu vực ở Primorye có thể áp dụng các biện pháp hạn chế phương tiện đi lại và kiểm tra giấy tờ tùy thân, đồng thời yêu cầu người dân địa phương nêu cao tinh thần cảnh giác và giúp đỡ các cơ quan bảo vệ pháp luật trong thời gian diễn ra hội nghị. Riêng trong tháng 7/2012, các hoạt động kiểm nghiệm sự tương tác hiệp đồng tác chiến giữa các cơ quan an ninh tại một vài địa điểm của Hội nghị thượng đỉnh APEC 20 đạt kết quả tốt. Thông qua những hoạt động kể trên đã chứng tỏ khả năng sẵn sàng tác chiến đẩy lùi bất kỳ cuộc tấn công khủng bố nào có thể xảy ra của cơ quan chức năng.

Hệ thống tên lửa S-400.

Được biết, Bộ Quốc phòng đã triển khai nhiều tàu chiến hiện đại tuần tra liên tục vùng biển ngoài khơi Vladivostok. Trong khi đó, Bộ Nội vụ cho lắp thêm hệ thống kiểm soát an ninh hiện đại, bao gồm thiết bị phát hiện bom, kim loại, máy quét tại các tòa nhà, sân bay, nhà ga. Riêng tại sân bay quốc tế Vladivostok kể từ ngày 28-8, lực lượng cảnh sát trực chiến 24/24h, trong đó có hơn 230 cảnh sát cùng chó nghiệp vụ cho dù sân bay này đã được lắp thêm 300 camera và hơn 30 cửa ra-vào phát hiện kim loại. Tại khu vực chờ của sân bay quốc tế Vladivostok luôn có 2 nhóm điều tra hoạt động bí mật để đảm bảo an ninh cho mọi hành khách.

Được biết, Bộ Nội vụ Nga đã chi 230 triệu rub (khoảng 8 triệu USD) để mua thiết bị phát hiện thuốc nổ, vô hiệu hóa ngòi nổ vô tuyến, cũng như các dụng cụ đo lường tìm kiếm thiết bị nổ. Bộ Nội vụ cho biết, đã chi 196 triệu rub mua 495 thiết bị cơ động phát hiện dấu vết thuốc nổ. Một bộ thiết bị này có giá gần 400.000 rub - trong 3 giây có thể xác định sự hiện diện của thuốc nổ. Ngoài máy phát hiện thuốc nổ, Bộ Nội vụ còn chi 20 triệu rub mua 40 thiết bị điện tử vô hiệu hóa tín hiệu vô tuyến điều khiển bom tự tạo để ngăn chặn có hiệu quả các vụ khủng bố. Những thiết bị này trông như túi đeo trên lưng mang theo máy móc chế áp mọi tín hiệu vô tuyến trong bán kính hàng chục mét.

Người đứng đầu Liên đoàn luyện tập chống khủng bố quốc tế, ông Joseph Linder cho rằng, thiếu những trang thiết bị này sẽ khó đảm bảo an ninh cho các hoạt động tại nơi đông người, quy mô lớn như nhà ga, cảng hàng không. Bộ trưởng Nội vụ Vladimir Kolokolsev hoàn toàn hài lòng về công tác bảo đảm an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh APEC 20

Quốc Tuấn - Khắc Dũng
.
.
.