Belarus điều tra vụ khủng bố tại ga tàu điện ngầm

Thứ Tư, 13/04/2011, 10:18
Số người chết sẽ tiếp tục gia tăng bởi có 22 trong tổng số gần 150 người bị thương đang ở tình trạng nguy kịch và hiện đã có 12 người thiệt mạng trong vụ nổ tại ga tàu điện ngầm Oktyabrskaya ở thủ đô Minsk của Belarus.

Những người bị thiệt mạng sẽ được an táng trong 2 ngày 13 và 14/4. Theo kết quả điều tra ban đầu của cảnh sát, vụ nổ xảy ra vào lúc 17 giờ 55 phút ngày 11/4 (theo giờ địa phương, nhưng có tài liệu nói 21 giờ 52 phút) và chỉ cách trụ sở chính của Tổng thống Alexander Lukashenko khoảng 100m và Cung Cộng hòa, nơi thường tổ chức các sự kiện và lễ kỷ niệm quan trọng.

Quả bom đã phát nổ đúng lúc đoàn người bước ra khỏi toa xe với sức công phá mạnh tới mức tạo một lỗ hỏng lớn trên sàn bê tông dày, trần và tường của nhà ga bị hư hỏng nặng. Đây là lần đầu tiên xảy ra vụ nổ tại ga tàu điện ngầm ở Belarus. Phó Tổng chưởng lý Andrei Shved tuyên bố, vụ nổ là hành vi khủng bố, nhưng chưa rõ nguyên nhân của vụ việc. Quân đội, lực lượng cứu hộ và cảnh sát đã có mặt tại hiện trường để đưa người bị nạn đi cấp cứu, tham gia công tác khắc phục hậu quả và khám nghiệm hiện trường.

Theo báo cáo của Ủy ban An ninh quốc gia Belarus, những người bị thương hầu hết do những mảnh vỡ của vụ nổ gây ra. Thủ đô Minsk đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Được biết, ngay sau tiếng nổ, một cảnh hỗn loạn đã xảy ra bởi nhiều người cố thoát thân cho dù đang trong tình trạng bị chấn thương.

Tổng thống Alexander Lukashenko tại hiện trường.

Theo lời các nhân chứng, vụ nổ xảy ra khi một đoàn tàu đang vào ga, lúc cửa đang được mở và khi đó có khoảng 300 người đứng gần đó. Nhân viên điều tra nghi ngờ quả bom được đặt dưới gầm một chiếc ghế chờ trong nhà ga và thuốc nổ được gói trong giấy bóng kim loại. Vụ nổ đã tạo ra một quả cầu lửa với đường kính 80cm với sức mạnh tương đương 5-7 kg chất nổ TNT.

Hãng thông tấn Nga RIA Novosti cho biết, các chuyên gia chống khủng bố của Anh, Israel và Nga tới thủ đô Minsk trong ngày 12/4 để giúp cảnh sát Belarus điều tra nguyên nhân vụ nổ. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã điện đàm với Tổng thống Alexander Lukashenko để chia buồn và sẽ điều một đội y tế đến hỗ trợ các nạn nhân vụ đánh bom; đồng thời khẳng định đây là vụ tấn công khủng bố và sẵn sàng giúp đỡ để tìm ra nguyên nhân.

Công tác cứu trợ của cảnh sát.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Tổng thống Alexander Lukashenko cùng nhiều quan chức trong chính phủ như Bộ trưởng Y tế, Thông tin, Thị trưởng thành phố Minks, cùng lãnh đạo an ninh, cảnh sát đã có mặt tại hiện trường. Sau đó, Tổng thống Alexander Lukashenko đã triệu tập phiên họp khẩn với các bộ ngành hữu quan.

Ông Alexander Lukashenko khẳng định, vụ nổ nhằm phá hoại hòa bình và ổn định của Belarus, là một mưu đồ nhằm gây bất ổn cho đất nước và không loại trừ được thực hiện từ bên ngoài.

Tổng thống Alexander Lukashenko cũng coi đây là thách thức nghiêm trọng đối với đất nước. Tổng thống Alexander Lukashenko đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng kiểm tra tất các kho thuốc nổ trên toàn quốc xem có đơn vị nào bị "thất thoát". Ông Alexander Lukashenko cũng yêu cầu phải giúp đỡ cần thiết cho các nạn nhân cũng như gia đình họ.

Bộ trưởng Nội vụ Anatoly Kuleshov cho biết, tất cả các xe qua lại biên giới với Belarus sẽ phải được kiểm tra và cảnh sát được đặt trong tình trạng báo động cao

Lê Chí Thiện
.
.
.