Bê bối trong lực lượng Cảnh sát Mỹ: Cảnh sát trưởng quận Cam bị tố cáo tham nhũng

Thứ Năm, 15/11/2007, 09:20
Ngày 30/10 vừa qua, Viện Kiểm sát liên bang Mỹ đã công bố cáo trạng truy tố Cảnh sát trưởng quận Cam (Orange County), thuộc bang California, tội tham nhũng. Theo đó, Cảnh sát trưởng này bị tố cáo đã lợi dụng chức vụ để nhận hàng chục nghìn USD tiền mặt và quà cáp.

Cáo trạng này là kết quả của nhiều năm điều tra và được sự trợ giúp từ một người từng là phụ tá thân cận của ông Carona nhưng nay đang chịu án 12 tháng tù vì tội tham nhũng, đó là cựu phụ tá Cảnh sát trưởng George Jaramillo. Ngoài tội tham nhũng đã bị phanh phui trước đây, ông Jaramillo đã nhận thêm tội tham nhũng trong vụ liên quan tới ông Carona và đồng ý hợp tác với cảnh sát liên bang.

Carona bị tố cáo đã nhận tiền, quà đắt tiền, vé xem thể thao, và tiền vay cho người tình. Carona cũng bị tố cáo đã xúi giục một nhân viên khai gian trước đại bồi thẩm liên bang.

Cùng bị truy tố với Mike Carona là Deborah Carona, 56 tuổi vợ ông, và Luật sư Debra Hoffman, 41 tuổi, một nhà đầu tư được ghi tên trong cáo trạng là người tình của Mike Carona. Carona còn bị truy tố tội tham nhũng và hai tội danh can thiệp vào lời khai của nhân chứng. Hoffman còn bị truy tố thêm tội tiếp tay cho Carona và tội danh gian lận phá sản.

Theo cáo trạng, quá trình tham nhũng khởi đầu từ lúc Mike Carona chỉ mới dự định ra tranh cử cảnh sát trưởng. Cáo trạng chỉ rõ bộ ba Mike Carona, George Jaramillo, và Don Haidl, một triệu phú sau này liên quan đến nhiều vụ bê bối trong Sở Cảnh sát quận Cam, lập mưu giúp cho Carona đắc cử rồi sau đó dùng chức vụ của mình để làm giàu.

Mike Carona.

Ngay từ năm 1998, khi Carona ra tranh cử lần đầu, Don Haidl đã dùng nhiều cách bất hợp pháp để góp tiền cho Carona. Haidl nhờ nhiều người khác đứng tên góp tiền tranh cử cho Carona với số tiền 1.000 USD mỗi người, rồi sau đó lén lút hoàn trả lại cho người ta để giấu sự thật là Haidl bỏ tiền ra tranh cử cho Carona.

Sau khi đắc cử, Carona đã bổ nhiệm cả hai người George Jaramillo và Don Haidl làm Phó cảnh sát trưởng, 3 người trở thành bộ ba cầm đầu Sở cảnh sát quận Cam.

Don Haidl sau này bị liên lụy trong vụ con trai ông là Greg Haidl tham gia hiếp dâm tập thể một bé gái vị thành niên. Haidl đã nhờ Carona dùng ảnh hưởng của mình để giúp Greg được tại ngoại. Nhưng sau đó, Greg lại bị bắt trong một vụ sở hữu thuốc phiện.

Don Haidl nhờ Jaramillo dùng ảnh hưởng của mình để ém nhẹm cuộc điều tra và gây áp lực với tòa án hòng giảm tội cho Greg Haidl. Greg bị tuyên án 6 năm tù. Những vụ bê bối quanh Don Haidl đã bị phanh phui và sau đó Don Haidl đã phải từ chức Phó cảnh sát trưởng Sở Cảnh sát quận Cam.

Cáo trạng truy tố Mike Carona, Deborah Carona và Debra Hoffman dựa trên luật tiểu bang yêu cầu các viên chức nhà nước phải tiết lộ tiền và quà nhận được trong một bản báo cáo hàng năm. Ngoài Mike Carona là Cảnh sát trưởng, Deborah Carona và Debra Hoffman đều được bổ nhiệm vào một số ủy ban cấp tiểu bang và do đó phải tuân thủ luật này.

Nhưng Mike Carona đã không khai báo tiền và quà từ Don Haidl, trong đó có tiền mặt mỗi tháng 1.000 USD, được dùng thuyền và máy bay riêng của Don Haidl, một áo len hiệu St. John đáng giá 1.500 USD cho Deborah Carona, một chiếc thuyền hiệu Sea Ray đáng giá 5.150 USD và 65.000 USD trả cho Debra Hoffman.

Ngoài tiền và quà từ Don Haidl, Mike Carona bị tố cáo đã nhận quà từ người khác, như vé đi xem trận đấu boxing của Oscar de la Hoya tại Las Vegas năm 1999, một đồng hồ Cartier trị giá 15.000 USD cho Deborah Carona, bút viết hiệu Mont Blanc, vé thượng hạng xem đội Anaheim Angels đấu giải vô địch toàn quốc năm 2002.

Cáo trạng còn cho biết thêm rằng, sau khi một thương gia trong vùng bị kết tội tàng trữ vũ khí bất hợp pháp, Carona đã ký giấy cho ông này được phép mang và giấu vũ khí. Người này sau đó đã trả ơn Carona bằng một chuyến đi nghỉ ở Mexico trị giá 6.000 USD, quần áo trị giá 2.500 USD, và 12.000 USD tiền mặt.

Cũng theo cáo trạng, một thương gia ngành thể thao trả tiền mặt 25.000 USD cho Joe Cavallo, một người bạn của Carona, để ông Carona “dùng ảnh hưởng của mình làm dễ dãi trong việc mua đất”.

Vị Cảnh sát trưởng Carona này cách đây 5 năm rất nổi tiếng như một ngôi sao đang lên trong đảng Cộng hòa ở California. Ông từng phá án thành công trong vụ bé gái Samantha Runnion 5 tuổi bị bắt cóc và giết chết, và suốt nhiều tháng sau đó còn được coi là ứng viên thống đốc ngang tầm với Arnold Schwarzenegger.

Tuy nhiên, những vụ bê bối liên quan tới cánh tay phải đắc lực của ông này là George Jaramillo và Don Haidl - đã gây khó khăn cho Carona. Dù bị chỉ trích và kêu gọi từ nhiệm liên tục, Carona vẫn tái trúng cử sít sao vào ghế cảnh sát trưởng qua tới nhiệm kỳ thứ 3. Lúc này, tiểu bang và liên bang bắt đầu vào cuộc điều tra.

Hồi tháng 8/2007, Cơ quan thanh tra tiểu bang FPPC đã phạt Carona 15.000 USD về chuyện 8 lần gửi hóa đơn rút hàng nghìn USD trong quỹ bầu cử ra xài riêng. Vụ này xì ra khi báo Los Angeles Times loan tin Carona ghi hóa đơn nợ tổng cộng khoảng 130.000 USD từ năm 2001 đến 2003.

Trước sự kiện này, giám sát viên John Moolach cho biết, phải chờ nhận được tất cả tài liệu liên quan đến cáo trạng và xem xét hết tất cả mọi chi tiết rồi sau đó mới quyết định có yêu cầu Cảnh sát trưởng Carona từ chức hay không.

Hội đồng Giám sát quận Cam là cơ quan có thẩm quyền kiểm soát cảnh sát trưởng và Sở Cảnh sát. Theo luật, nếu ông Carona từ chức, hội đồng này sẽ phải bổ nhiệm một người quyền cảnh sát trưởng, và tổ chức bầu cử vào tháng 6/2008

Quốc Hùng (tổng hợp)
.
.
.