Bê bối trong cơ quan tình báo Hàn Quốc

Thứ Ba, 15/04/2008, 10:43
Cơ quan tình báo Hàn Quốc đang phải mở một cuộc điều tra nội bộ xung quanh cáo buộc một bộ phận nhỏ của đơn vị này chuyên làm nhiệm vụ theo dõi các nghị sĩ có thái độ chống đối cựu Tổng thống Roh Moo-hyun trong thời gian ông này còn tại nhiệm.

Cũng chính vì lý do này mà tân Giám đốc tình báo Kim Sung-ho đã buộc phải thay 70%nhân viên làm việc từ  thời chính quyền cũ sau khi ông Roh Moo-hyun kết thúc nhiệm kỳ hôm 24/2.

Nguồn tin từ một số tờ báo Hàn Quốc cho biết, trong thời gian trước, một nhóm nhân viên trong cơ quan tình báo Hàn Quốc đã bí mật theo dõi Park Geun-hye, cựu Chủ tịch đảng Quốc đại.

Ngoài ra, nhóm này còn điều tra những cáo buộc tham nhũng đối với Choi Tae-min, một đồng minh chính trị thân thiết của bà Park, lật lại hồ sơ về cố Tổng thống Park Chung-Hee và điều tra cả bố của cựu Chủ tịch đảng Quốc đại. Mùa hè năm ngoái, vụ xì căng đan này đã bị báo chí nêu song sau đó lại bị chìm xuồng.

Mãi đến khi Tổng thống mới nhậm chức, cơ quan tình báo Hàn Quốc mới quyết định tìm hiểu lại vụ việc và điều tra xem có phải nhóm nói trên được thành lập để phục vụ những mưu đồ chính trị đen tối.

Có nhiều nguồn tin cho rằng nhóm này cũng từng cử người theo dõi Tổng thống Lee Myung-bak trong thời gian ông còn là Thị trưởng Seoul

Chu Nguyễn
.
.
.