Bạo lực dâng cao trước thềm tổng tuyển cử ở Pakistan

Thứ Tư, 08/05/2013, 23:09
17 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương là kết quả của một loạt các vụ tấn công nhằm vào các đảng phái chính trị diễn ra hôm thứ Ba (7/5) ở phía tây bắc Pakistan, 4 ngày trước thềm cuộc tổng tuyển cử quan trọng đối với việc củng cố nền dân chủ ở nước này dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 11/5 tới.

Cuộc tấn công đầu tiên diễn ra tại Hangu, một thị trấn ở phía bắc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, nhằm vào ứng cử viên địa phương của đảng Hồi giáo cánh hữu Jamiat-e-Ulema (JUI-F) do Fazlur Rehman lãnh đạo, một đảng tôn giáo trong liên minh của chính quyền sắp từ nhiệm ở Kurram, một trong 7 quận huyện thuộc vòng đai bộ tộc của Pakistan.

Cảnh sát địa phương cho biết, vụ tấn công xảy ra khi kẻ đánh bom tự sát kích nổ khối thuốc nổ hắn mang theo vào đúng lúc ứng cử viên Mufti Syed Janan của JUI-F trở về sau cuộc gặp gỡ với những thương gia trong vùng.

Ngày 6/5, một vụ nổ bom tại cuộc tập họp tranh cử ủng hộ JUI-F đã giết chết ít nhất 15 người và làm bị thương 45 người khác cũng trong khu vực. Vào buổi chiều cùng ngày, một vụ nổ bom khác nhằm vào đoàn xe của Zamin Khan, ứng cử viên đảng cầm quyền Nhân dân Pakistan (PPP) làm 5 người thiệt mạng.

Trước đó, ngày 4/5, hai vụ nổ nhằm vào Văn phòng Bầu cử của Phong trào Muttahida Quami (MQM), một chính đảng ở thành phố cảng Karachi, miền Nam Pakistan đã giết chết 3 người và làm ít nhất 35 người bị thương.

Ngày 3/5, tại tại Karachi, một tay súng phóng môtô đã bắn chết 1 ứng cử viên của đảng Dân tộc Awami cùng con trai của ông. Đảng Dân tộc Quami liên tục bị Taliban tấn công vì cương lĩnh của đảng này phản đối Taliban. Cùng ngày, các tay súng đã bắn chết công tố viên đang điều tra 2 vụ án lớn là vụ ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto và vụ án liên quan đến các vụ tấn công ở Mumbai, Ấn Độ vào năm 2008.

Hiện trường một vụ đánh bom liều chết ở Pakistan.

Những ngày gần đây, ở Pakistan xảy ra một loạt vụ bạo lực lên quan đến cuộc bầu cử lịch sử với mục tiêu chủ yếu là các đảng chính trị khác nhau cùng các ứng cử viên bầu cử mà theo số liệu thống kê của AFP, tính từ ngày 11/4, đã có ít nhất 109 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công liên quan đến chiến dịch tranh cử.

Tổ chức Tehreek-e-taliban-e-Pakistan (TPP), những người taliban Pakistan chống đối cuộc bầu cử sắp tới và tiến trình dân chủ nói chung, ngay từ đầu đã thông báo là họ sẽ tấn công những ứng cử viên thế tục, trong chính phủ mãn nhiệm. Và đúng như thế Đảng quốc gia Awami và Phong trào Muttahida Qaumi Movement (MQM), trụ sở tại Karachi, đã bị tấn công bằng súng và bom.

TPP cũng khẳng định rằng, mục tiêu họ nhắm vào là những ứng cử viên.

Ủy ban bầu cử Pakistan cho biết, hơn 600.000 thành viên thuộc lực lượng an ninh, trong đó ít nhất là 50.000 binh sĩ, sẽ được huy động để đảm bảo an ninh tại các điểm bỏ phiếu. Tổng tư lệnh quân đội của Pakistan, Đại tướng Ashfaq Kayani nhấn mạnh rằng, quân đội sẽ hoàn toàn hỗ trợ cho cuộc bầu cử.

Cuộc tổng tuyển cử sắp tới được đánh giá mang tính lịch sử vì đây là lần đầu tiên một chính phủ do dân bầu chuyển giao quyền lực cho một chính phủ dân sự mới. Tuy nhiên, từ khi cuộc tranh cử mở màn, nhiều ứng cử viên và người thân cận đã biến thành nạn nhân khủng bố

Hà Khổng (tổng hợp)
.
.
.