Bán đảo Triều Tiên 'nóng' bởi các vụ thử tên lửa và tập trận

Thứ Ba, 03/03/2015, 08:41
Ngày 2/3, đúng vào thời điểm Mỹ và Hàn Quốc tiến hành tập trận chung thường niên mang tên “Đại bàng non” kéo dài 8 tuần, CHDCND Triều Tiên đã phóng tên lửa ra biển và tuyên bố sẽ tiến hành “các cuộc tấn công tàn khốc” nhằm vào hai quốc gia này. Các hành động “răn đe và trả đũa” giữa Bình Nhưỡng, Washington và Seoul đang khiến cho cuộc đàm phán 6 bên về hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên vốn bị đóng băng, nay càng có nguy cơ đổ vỡ.

Thông tin từ hãng Yonhap của Hàn Quốc cho hay, vụ thử tên lửa tầm ngắn được thực hiện từ thành phố cảng Nampo ở ven biển miền Tây, chỉ vài giờ trước khi Mỹ-Hàn tiến hành tập trận chung. Tên lửa được bắn thử lần này được cho là tên lửa đạn đạo Scud, bay được khoảng 500km trước khi rơi xuống vùng biển phía Đông nước này. Cả Seoul và Tokyo đều xác nhận về vụ thử tên lửa này. Trước đó gần 1 tháng, Bình Nhưỡng cũng đã thể hiện sự giận dữ của mình bằng hai vụ thử tên lửa trong 2 ngày liên tiếp 7 và 8 tháng 2.

Theo hãng truyền thông nhà nước KCNA của CHDCND Triều Tiên, ngày 7/2, Bình Nhưỡng đã thử một tên lửa hành trình đối hạm mới có độ chính xác cao, có thể truy tìm và bắn hạ mục tiêu. Những bức ảnh về vụ thử tên lửa này đã được đăng trên trang nhất tờ Rodong Sinmun của đảng Lao Động Triều Tiên, trong đó có cả ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang quan sát quả tên lửa được phóng đi từ một tàu hải quân của nước này. Và trong khi Hàn Quốc, Mỹ và các nước phương Tây còn cho điều tra mức độ hữu dụng của loại tên lửa mới này thì CHDCND Triều Tiên lại phóng thử thành công 5 quả tên lửa tầm ngắn về phía biển Nhật Bản.

Các vụ thử tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng đã gây quan ngại về an ninh trên bán đảo Triều Tiên. Quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Nhật Bản gọi đây là hành động nghiêm trọng đối với an ninh hàng hải và hàng không trong khu vực.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ đạo quân đội CHDCND Triều Tiên tăng cường tinh thần sẵn sàng chiến đấu chống Mỹ. Ảnh: KCNA.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chỉ đạo tất cả các ban ngành liên quan thu thập mọi thông tin cần thiết về vụ phóng tên lửa mới nhất của CHDCND Triều Tiên, phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc và Mỹ, đảm bảo an toàn cho các chuyến bay và giao thông đường biển, cũng như cung cấp kịp thời cho người dân trong nước mọi thông tin cần thiết và chính xác về vấn đề này… Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc vẫn quyết tâm thực hiện theo kế hoạch tập trận với sự tham gia của 10.000 binh sĩ Hàn Quốc và 8.600 binh sĩ Mỹ.

Dư luận đang lo ngại, ngoài những vụ thử nói trên, phản ứng của Bình Nhưỡng đối với cuộc tập trận của Washington và Seoul sẽ không kém phần dữ dội so với những gì từng xảy ra hồi tháng 12/2012. Khi đó, CHDCND Triều Tiên đã thử tên lửa tầm xa và hạt nhân lần 3. Trước đó (31/1), CHDCND Triều Tiên cũng đã thể hiện sự cứng rắn của mình bằng cuộc tập trận mang tên “CHDCND Triều Tiên đánh chìm tàu sân bay Mỹ” với sự thị sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Hãng KCNA đưa tin: “Cuộc tập trận được tiến hành với mục đích rèn luyện các biện pháp tổ chức tấn công bất ngờ bằng không quân và hải quân vào tàu sân bay của đế quốc Mỹ đi vào vùng biển phía Nam để tấn công quân sự vào các mục tiêu chiến lược của CHDCND Triều Tiên”. Cuộc tập trận này bắt đầu bằng chiến cơ CHDCND Triều Tiên “dũng cảm phá vỡ hệ thống phòng không dày đặc của đội tàu sân bay” và tiếp đó là các đơn vị tàu ngầm ở vị trí phục kích dùng thủy lôi tấn công liên tiếp…

Sau cuộc tập trận, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ đạo quân đội CHDCND Triều Tiên tăng cường tinh thần sẵn sàng chiến đấu chống Mỹ, không sợ Mỹ dùng ưu thế công nghệ. Đến ngày 22/2, nhà lãnh đạo này còn kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu, chuẩn bị cho mọi hình thức chiến tranh. Báo chí CHDCND Triều Tiên tiếp tục gia tăng ngôn từ đe dọa Mỹ, trong đó tờ Rodong Sinmum viết: “CHDCND Triều Tiên sẽ tiến hành một cuộc chiến không thương tiếc nhằm vào Mỹ do Washington đã chọn đối đầu. Các vũ khí hạt nhân không phải là sự độc quyền của Mỹ”.

Phan Hiển
.
.
.