Bác sĩ đi tù vì ‘biến’ người thường thành bệnh nhân ung thư

Chủ Nhật, 12/07/2015, 14:58
Sau gần hai năm bị bắt, một bác sĩ ở thành phố Detroit, thuộc tiểu bang Michigan (Mỹ), hôm 10/7 đã bị kết án 45 năm tù vì đã cố tình “biến” hàng trăm người khỏe mạnh thành nạn nhân ung thư để điều trị bằng hóa chất, qua đó thu lợi bất chính hàng triệu USD.

Theo thông tin từ tòa án Michigan, bác sĩ Farid Fata, 50 tuổi, người gốc Lebanon, đã chẩn đoán khoảng 533 bệnh nhân đang bị ung thư giai đoạn cuối và kê toa thuốc đặc trị cho họ. Điều đáng nói là, trên thực tế, những bệnh nhân của Fata không cần dùng đến loại thuốc này, thậm chí, nhiều người trong số họ không hề bị bệnh.

Vị bác sĩ vô nhân tính Farid Fata.

Chủ tọa phiên tòa hôm 10/7 - Thẩm phán Paul Borman cho biết, việc áp dụng các biện pháp điều trị không cần thiết dành cho bệnh nhân khiến sức khỏe của họ ngày càng sa sút và có nguy cơ mất mạng. Nhiều bệnh nhân đã bị hỏng nội tạng, giòn xương hoặc khô gan vì các biện pháp “quá tay” nói trên. Nhiều người đã phải sống suốt quãng đời còn lại cùng những hậu qua do hành vi bất lương, xuất phát từ lòng tham, bất chấp sức khỏe và coi thường mạng người của Fatal.

Ngoài bệnh tật, nhiều bệnh nhân còn rơi vào cảnh tán gia bại sản do phải trả chi phí quá đắt đỏ theo phác đồ “điều trị ung thư” của Fata.

Mức án 45 năm tù dành cho Fata là không đủ.

Các công tố viên Mỹ cho biết, Fata đã kiếm được hàng chục triệu USD từ việc kê toa thuốc và liệu pháp điều trị ung thư đắt tiền cho số bệnh nhân trên. Từ khi bị bắt hồi tháng 8/2013, Fata đã bồi thường 17,6 triệu USD mà ông ta hưởng từ các công ty y tế và các doanh nghiệp bảo hiểm tư nhân.

Bản án 45 năm tù dành cho Fata đã gây ra nhiều tranh cái trong cộng đồng khi được cho là quá nhẹ và không đủ sức răn đe đối với các bác sĩ khác. Mức án này cũng chưa đủ để để các bệnh nhân tha thứ cho hành động vô lương tâm và không có đạo đức nghề nghiệp của kẻ mang danh thầy thuốc này.

Có ý kiến cho rằng, với mức án này, chỉ cần có hành vi tốt trong tù, Fata vẫn có thể được trả tự do trước thời hạn và nhiều khả năng lại tiếp tục hành nghề “giết người” ở bên ngoài.

Về phía bị cáo, trong suốt phiên tòa kéo dài cả tuần, Fata giữ bộ mặt vô cảm. Chỉ khi đến ngày tuyên án (10/7), ông ta mới cầu xin lòng thương xót của mọi người và đề nghị mức án 25 năm tù. Ông ta bạo biện rằng: “Mọi người tới cầu xin tôi chữa trị và tôi chỉ không hoàn thành nhiệm vụ”.

Khổng Hà (theo CNN)
.
.
.