Bà Hillary Clinton đang giành thế thượng phong

Thứ Tư, 30/04/2008, 10:55
Kết quả thăm dò về một cuộc đấu giả tưởng được công bố hôm 28/4 đang khiến cho uy tín của Thượng nghị sỹ Hillary Clinton gia tăng và nhiều khả năng giành chiến thắng trước đối thủ Barack Obama tại 2 bang Bắc Carolina và Indiana vào ngày 6/5 tới.
>> Hillary Clinton khó vui lâu

Theo kết quả thăm dò của AP-Ipsos, Thượng nghị sỹ Hillary Clinton đã dẫn trước đối thủ John McCain, ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hoà tới 9% và những nhân vật độc lập, thanh niên và người cao tuổi đã giúp cựu Đệ nhất phu nhân chiến thắng trong cuộc đấu giả tưởng này.

Dư luận cho rằng, tình hình kinh tế khó khăn, cuộc chiến Iraq và những kêu gọi thay đổi đang tạo ra một môi trường chính trị có lợi cho đảng Dân chủ. Tuy kết quả này không mang ý nghĩa thực tế, nhưng nó đang giúp bà Hillary Clinton khá đắc lực trong việc gây quỹ tranh cử và thuyết phục những siêu đại biểu còn chưa quyết định đứng về phía nào trong những cuộc bầu cử sơ bộ ở đảng Dân chủ.

Điều đáng nói là kết quả này được đưa ra đúng thời điểm Thượng nghị sỹ Barack Obama đang bị những nhận xét trước đây làm khó. Có một thông tin cũng rất đáng quan tâm, đó là hầu hết đảng viên đảng Cộng hòa đều tin rằng, cựu Đệ nhất phu nhân sẽ "nguy hiểm hơn" ông Barack Obama khi ứng cử viên của họ phải tranh cử vào tháng 11 tới.

Đây là thông tin đang mang lại hy vọng cho bà Hillary Clinton bởi hiện cựu Đệ nhất phu nhân chỉ giành được 1.589 phiếu trong khi ông Barack Obama giành được 1.724 phiếu.

Giới chuyên môn đang đặt câu hỏi, tại sao ông Barack Obama không thể hạ gục được bà Hillary Clinton trong khi đang trên đà thắng lợi cùng sức mạnh tài chính vượt trội.

Dư luận cho rằng, ông Barack Obama chưa thể giành thế thượng phong so với đối thủ vì vấn đề chủng tộc, người lao động, thiếu kinh nghiệm, dũng khí và những mối quan hệ rắc rối. Ông Barack Obama đang phải đối phó với những chỉ trích xung quanh mối quan hệ với William Ayers (Bill Ayers), một cựu thành viên của nhóm Weather Underground.

Dư luận cũng bình luận xung quanh quyết định "rút lui" của ông Barack Obama - sẽ không có thêm cuộc tranh luận nào nữa với bà Hillary Clinton cho đến khi kết thúc cuộc bầu cử sơ bộ tại Bắc Carolina và Indiana. Ông Barack Obama không chấp nhận "lời thách đấu" của bà Hillary Clinton khi cựu Đệ nhất phu nhân muốn có một cuộc tranh luận kéo dài 90 phút mà không có người làm trung gian ở Indiana.

Có người nói rằng, bà Hillary Clinton đã khéo léo mượn vũ khí của các ứng cử viên đảng Cộng hoà để đối phó với ông Barack Obama. Giới chuyên môn nhận định, việc kéo dài thời gian tranh cử, cùng với tính khiêu khích của các cuộc bầu cử sơ bộ đã làm xói mòn hình ảnh nhất quán của ông Barack Obama.

Bắc Carolina và Indiana là 2 bang lớn nhất trong các bang còn lại trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ và được coi là quan trọng đối với cả 2 ứng cử viên. Đây được coi là cuộc đấu dài nhất trong lịch sử để tìm ứng cử viên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Theo giới truyền thông, hiện đang có sự chia rẽ khá sâu sắc trong nội bộ đảng Dân chủ và một thực tế đáng quan ngại - có khoảng 30% số người ủng hộ bà Hillary Clinton và 21% số người ủng hộ ông Barack Obama tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên đảng Cộng hoà John McCain nếu ứng cử viên họ yêu thích không được đề cử.

Sự bất hợp tác giữa 2 ứng cử viên còn được thể hiện qua tuyên bố của bà Hillary Clinton - thuyết phục cử tri rằng, người Mỹ da trắng thuộc tầng lớp lao động sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên đảng Cộng hòa John McCain chứ không phải là Barack Obama nếu ông được đảng Dân chủ lựa chọn.

Theo kết quả thăm dò của AP, có khoảng 8% người Mỹ da trắng không muốn bỏ phiếu cho một Tổng thống da đen. Đứng trước tình hình này, Chủ tịch đảng Dân chủ Howard Dean đã lên tiếng yêu cầu một trong hai ứng cử viên phải từ bỏ cuộc đua sau khi các cuộc bầu cử sơ bộ kết thúc vào ngày 3/6 tới để nội bộ có thể thống nhất trước kỳ đại hội toàn quốc sẽ diễn ra vào tháng 8 tới.

Ông Howard Dean cũng kêu gọi những siêu đại biểu chưa quyết định ủng hộ ai hãy đưa ra quyết định cuối cùng (khoảng 1/3 trong tổng số 796 người). Có một chi tiết khá thú vị, đó là Tổng thống Bush đã chế giễu những người kế nhiệm tương lai khi ông tham dự bữa tiệc tối với Hiệp hội các phóng viên Nhà Trắng

Quốc Trung
.
.
.