Azerbaijan: Tái bùng phát căng thẳng tại Nagorny Karabakh

Thứ Hai, 04/08/2014, 09:19
Trong những ngày qua, tình hình tại khu vực xung đột Nagorny Karabakh - vùng lãnh thổ ly khai của Azerbaijan với dân số phần đông là người sắc tộc Armenia - đã leo thang đột ngột. Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Azerbaijan, “các nhóm do thám và phá hoại của Armenia đã một lần nữa tìm cách tấn công các vị trí của Azerbaijan tại đường tiếp xúc” gần Nagorny Karabakh.

Đã có 12 cảnh sát nước này thiệt mạng trong các vụ đụng độ. Trong khi đó, giới chức tại Nagorny Karabakh cho biết một binh sĩ sắc tộc Armenia đã bị sát hại, đồng thời cáo buộc Azerbaijan tiến hành “các hoạt động phá hoại và do thám”.

Trước tình hình căng thẳng như vậy, ngày 2/8, Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Tổng thống Thụy Sĩ Didier Burkhalter và các đồng Chủ tịch từ Mỹ, Pháp và Nga của Nhóm Minsk, tổ chức trung gian hòa giải thuộc OSCE, đã ra tuyên bố kêu gọi Tổng thống hai nước Armenia và Azerbaijan bắt đầu đàm phán trong thời gian sớm nhất để giải quyết xung đột bằng con đường hòa bình, và nhấn mạnh đây là “con đường duy nhất” có thể mang lại hòa bình và hòa giải đích thực cho mọi người dân sống tại khu vực này. Lãnh đạo OSCE và Nhóm Minsk cũng nêu rõ các hành động đáp trả nhau và tiếp tục leo thang sẽ chỉ càng làm nhiệm vụ tìm kiếm hòa bình lâu dài tại đây trở nên khó khăn hơn.

Cũng trong ngày 2/8, Nga cũng bày tỏ quan ngại về tình hình bạo lực bùng phát tại Nagorny Karabakh. Theo Bộ Ngoại giao Nga, những diễn biến đang diễn ra tại Nagorny Karabakh là sự vi phạm nghiêm trọng các thảo thuận về ngừng bắn và ý định đã được tuyên bố về việc giải quyết (xung đột) bằng biện pháp chính trị. Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, lập trường của Moskva là mọi sự leo thang căng thẳng đều không thể chấp nhận được

Khổng Hà
.
.
.