Australia : Thủ tướng mới là “người cũ”

Thứ Năm, 27/06/2013, 23:16
9h30 (giờ địa phương ) ngày 27/6,với sự có mặt của Toàn quyền Australia Quentin Bryce, ông Kevin Rudd đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Australia sau 3 năm kể khi ông rời khỏi chức vụ này sau một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm của Công đảng.

Ông Rudd đã trở lại cương vị người đứng đầu chính phủ Australia sau khi chiến thắng trước đương kim Thủ tướng và cũng là vị nữ Thủ tướng đầu tiên của của xứ sở “Kangaroo” bà Julia Gillard vào tối 26/6 vừa qua. Vị chính trị gia 55 tuổi đã chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu chọn lãnh đạo Công đảng với 55 so với 47 phiếu của bà Gillard.

Từng lãnh đạo Công Đảng chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2007, ông Rudd đã phải rời bỏ vị trí lãnh đạo đảng này cũng như chức Thủ tướng Autrailia cũng sau một cuộc bỏ phiếu trong nội bộ Công đảng khi thua trước chính bà Gillard.

Ông Kevin Rudd.

Sau cuộc bỏ phiếu hôm 26/6, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngân khố Wayne Swan Bộ trưởng Thương mại Craig Emerson, Bộ trưởng Truyền thông Stephen Conroy và Bộ trưởng Nông nghiệp Joe Ludwig đã xin từ chức.

Ông Rudd trở thành Thủ tướng Australia trong bối cảnh tỉ lệ ủng hộ giành cho Công đảng đang giảm sút trước thềm cuộc bầu cử ngày 14/9 tới

Bình Nguyễn (theo channelnewsasia)
.
.
.