Ấn Độ: Lần đầu tiên tử hình cựu nghị sĩ

Thứ Bảy, 06/10/2007, 09:40
Bản án tử hình mà Toà án ở Patna, thủ phủ bang Bihar vừa tuyên đối với cựu Nghị sĩ Quốc hội Anand Mohan đã khiến chính giới Ấn Độ thực sự sửng sốt bởi đây là lần đầu tiên điều này diễn ra tại quốc gia có số dân đứng thứ nhì thế giới.

Cựu Nghị sĩ Anand Mohan bị cáo buộc có liên quan đến vụ giết hại ông Krishnaiah, một quan chức chính phủ cách đây 13 năm (1994).

Điều đáng nói là ông Anand Mohan đã sử dụng xã hội đen vào việc sát hại ông Krishnaiah. Cùng chịu mức án tử hình (treo cổ) với cựu Nghị sĩ Anand Mohan còn có 2 chính trị gia khác.

Vợ ông Anand Mohan, bà Lovely Anand cũng là cựu nghị sĩ chỉ bị toà kết án tù chung thân. Ông Anand Mohan đã phủ nhận mọi cáo buộc của toà ngay sau khi bản án được tuyên.

Theo giới truyền thông, nguyên nhân dẫn đến vụ giết hại ông Krishnaiah bắt đầu từ một việc vô cùng đơn giản - cho xe chạy qua (tình cờ) trên những con đường đang diễn ra đám tang của cố chính trị gia Chottan Shukla, thành viên của đảng Các dân tộc Bihar do ông Anand Mohan đứng đầu (hiện đảng này đã bị cấm hoạt động).

Ông Chottan Shukla bị chết bởi những phát súng của một sát thủ không rõ danh tính nên những người ủng hộ chính trị gia này đã đổ tội cho chính quyền bang phải chịu trách nhiệm.

Theo thống kê, hiện có không ít nghị sĩ ở bang Bihar và bang Uttar Pradesh đang phải đối mặt với những cáo buộc phạm tội, trong đó có cả tội bắt cóc và giết người, nhưng những người này vẫn còn đương nhiệm bởi theo luật pháp Ấn Độ chỉ những người bị kết án tù mới bị mất chức

Hương Ly
.
.
.