Ấn Độ: Đánh bom tàu hỏa, gần 300 người thiệt mạng và bị thương

Thứ Bảy, 29/05/2010, 11:30
Tính đến 17h chiều 28/5, ít nhất 65 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương trong vụ nổ tàu hỏa ở thị trấn Sardiha phía Tây thành phố Calcutta, Ấn Độ.

Bộ trưởng Nội vụ bang West Bengal Samar Ghosh, nơi xảy ra tai nạn cho hay, vụ tấn công xảy ra lúc 1h30' ngày 28/5 (theo giờ địa phương), khi đoàn tàu Howrah-Kurla Lokmanya Tilak Gyaneshwari Super Deluxe Express đang di chuyển từ trạm Khemasoli tới trạm Sardiya. Các kết quả điều tra ban đầu cho thấy, một quả bom đã được đặt trên đường ray và được kích nổ khiến đoàn tàu nói trên lao sang đường ray của một đoàn tàu chở hàng đi ngược chiều.

Điều này cũng trùng khớp với lời kể của lái tàu rằng, ông đã nghe thấy một tiếng nổ lớn rồi đoàn tàu bị nghiêng và cứ thế trượt theo quán tính. Bhupinder Singh, sĩ quan cảnh sát trong đồn cảnh sát ở bang West Bengal cho hay, nhiều khả năng, nhóm phiến quân mang tên Ủy ban nhân dân chống lại cảnh sát ở vùng này có liên quan đến vụ tấn công khủng bố. Các báo cáo gửi về đều xác nhận, đây là thảm họa kinh hoàng nhất trong ngành đường sắt Ấn Độ kể từ vụ tai nạn tháng 10 năm ngoái làm 22 người thiệt mạng.

Gần 300 người thiệt mạng và bị thương trong vụ tấn công khủng bố tàu hỏa sáng sớm ngày 28/5.

Tin từ hãng AFP cho hay, gần 10 tiếng sau khi xảy ra vụ tai nạn, cảnh sát và binh sĩ Ấn Độ mới có thể di chuyển được một phần đống đổ nát từ đoàn tàu và cứu giúp những người bị mắc kẹt. Trực thăng quân đội cũng đã được huy động để giúp đưa những người bị thương tới các bệnh viện trong vùng để được cứu chữa kịp thời. 

Hiện còn hàng trăm người khác vẫn đang bị vùi trong những toa tàu bị đổ. Do đây là đoàn tàu cao tốc chở khách trong mùa cao điểm nên có 13 toa tàu ở trong tình trạng bị lật đổ, méo mó và biến dạng. Ông Samar Ghosh cảnh báo, số người thiệt mạng và bị thương sẽ còn tăng cao.

Trưa 28/5, Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Mamata Banerjee đã có mặt tại hiện trường, động viên lực lượng cứu hộ và thăm hỏi các nạn nhân. Ông Mamata Banerjee cho hay, Sardiha phía Tây thành phố Calcutta được coi là khu "thánh địa" của các nhóm phiến quân Ấn Độ và rằng Ủy ban nhân dân chống lại cảnh sát không thể tự hành động mà phải có sự tiếp tay của một nhóm phiến quân khác, thuộc hàng mạnh nhất ở nước này.

Thủ tướng Manmohan Singh gọi tình trạng lộng hành của các nhóm phiến quân ở miền Đông nước này là thách thức an ninh lớn nhất của Ấn Độ và cần phải thực hiện các biện pháp mạnh để giải tán những nhóm phiến quân này.

Theo ước tính, các nhóm phiến quân đang đóng rải rác ở 20 trong tổng số 28 bang ở Ấn Độ và trong 2 năm gần đây, các hoạt động khủng bố của nhóm này không chỉ gây thiệt hại về người, mà còn khiến Ấn Độ phải chịu tổn thất kinh tế trị giá hàng tỷ USD

Sông Thương
.
.
.