“Ali hoá học” lại hầu toà

Thứ Hai, 24/09/2007, 17:23
Người em họ của cố lãnh đạo Iraq S.Hussein, ông Ali Hassan al-Majid, còn được biết đến với cái tên “Ali hoá học”, lại tiếp tục hầu toà tại Baghdad hôm nay, 24/9. Ali hoá học hầu toà cùng với 14 cựu quan chức khác dưới thời Tổng thống S.Hussein vì bị buộc tội chống lại loài người.

Ali hoá học bị cáo buộc đã đàn áp những người theo dòng Hồi giáo Shia nổi loạn vào năm 1991 và liên quan đến cái chết của 100.000 người.

Ông ta đã từng bị tuyên án tử hình vì vai trò trong vụ diệt chủng đối với người Kurd ở phía bắc Iraq hồi năm 1988.

Vào ngày 4/9, án tử hình của Ali hoá học trong một phiên xét xử tội diệt chủng khác tại toà phúc thẩm đã được xác lập và dưới luật hiện hành của Iraq, ông ta sẽ bị treo cổ trong vòng 30 ngày.

Hôm nay, 24/9, những người Shia làm chứng đã được triệu tập chống lại 15 người nói trên trong một phiên toà xét xử được gọi là phiên toà liên quan đến “người Shia nổi loạn”.

Trong một phiên toà mới nhất cách đây 1 tháng, nhân chứng Laila Kathum đã tố cáo binh lính của ông S.Hussein đã bắt người thân của bà và nói chính Ali hoá học đã giết 2 con trai của bà bằng cách quẳng chúng ra ngoài từ một chiếc máy bay trực thăng.

Nhiều người Shia nổi loạn chống lại ông S.Husein đã nhận được sự hỗ trợ của quân đội Mỹ giúp họ làm thất bại các chiến dịch của quân đội Iraq trong cuộc Chiến vùng Vịnh lần thứ nhất. Nhưng ngay khi quân đội Mỹ rút khỏi Iraq, lực lượng an ninh dưới thời ông S.Husein đã “đàn áp” họ.

Ali hoá học cùng với 2 quan chức hàng đầu khác dưới thời Tổng thống S.Husein đã được cho là những người tạo ra chiến dịch chống lại người Kurd với tên gọi “Chiến dịch Anfal”.

Ali Hassan al-Majid được gọi với cái tên Ali hoá học trong thời gian ông ta sử dụng khí độc để trấn áp những người nổi loạn.  

Cuộc thảm sát để lại nhiều tai tiếng ở Halabja được thực hiện vào tháng 3/1998 đã giết chết 5.000 người bị sát hại bằng khí độc. Vì vậy Ali Hassan al-Majid đã được gọi là Ali hoá học. Tuy nhiên, sự kiện ấy lại không nằm trong những cáo buộc lần này.

S.Hussein đã bị hành quyết vào tháng 12/2006 vì bị kết án đã ra lệnh hành quyết 148 người Shia ở làng Dujai trong năm 1982

Theo BBC
.
.
.