Afghanistan bắt giữ kẻ tra tấn thường dân

Thứ Ba, 09/07/2013, 18:15
Cơ quan tình báo Afghanistan ngày 8/7 đã bắt giữ đối tượng Zakaria Kandahar, thông dịch viên Afghanistan - Mỹ vì nhiều tội danh nguy hiểm như giết hại thường dân, tra tấn và ngược đãi tù nhân.

Theo Hội đồng An ninh Quốc gia Afghanistan, đối tượng này đã lẩn trốn từ tháng 1 năm nay khi Tổng thống Hamid Karzai ban hành lệnh bắt giữ đặc biệt đối với hắn.

Chỉ huy trưởng bộ phận chống khủng bố thuộc Bộ Nội vụ Afghanistan, Tướng Abdul Manan Farahi khẳng định rằng, Kandahari, thông dịch viên người Mỹ gốc Afghanistan, đang làm việc cho một đơn vị thuộc lực lượng đặc biệt của Mỹ và là người lãnh đạo đơn vị này.

Theo cáo trạng, Kandahari sẽ phải chịu trách nhiệm về các vụ mất tích và về cái chết của ít nhất 17 thường dân Afghanistan bị lực lượng đặc biệt của Mỹ bắt giữ trước đó.

Cơ quan tình báo Afghanistan cho biết hiện đang nắm giữ các đoạn video quay cảnh Kandahari tra tấn những thường dân Afghanistan. Thi thể các nạn nhân được tìm thấy gần một căn cứ quân sự của các lực lượng xâm lược.

Các nạn nhân bị bắn chết lúc đang ngủ, hầu hết số thường dân bị sát hại là trẻ em.

Trước đó, ngày 4/6, hàng trăm người dân Afghanistan đã phong tỏa một tuyến cao tốc chính ở phía nam Kabul. Họ mang theo thi thể của những nạn nhân bị lực lượng đặc biệt Mỹ bắt giữ và tra tấn đến chết, tổ chức biểu tình phản đối Mỹ vì hành động dã man này.

Việc bắt giữ Kandahari cùng với bản cáo trạng có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa KabulWashington. Tổng thống Hamid Karzai đã nhiều lần yêu cầu chính quyền Washington cho rút quân khỏi một số tỉnh ở Afghanistan, để thay vào đó là lực lượng đặc biệt của nước này.

Những chiếc xe chở thi thể những nạn nhân xấu số đỗ bên cạnh loại xe bọc thép chuyên dụng của quân đội NATO.

Các thường dân Afghanistan hàng ngày đang phải đối mặt với những bi kịch từ việc tra tấn và ngược đãi của các lực lượng xâm lược, kể từ khi Mỹ bắt đầu đưa quân đội vào xâm chiếm quốc gia châu Á này năm 2001.

Theo báo giới, Lầu Năm Góc vẫn duy trì tại Afghanistan một mạng lưới nhà tù nơi các tù nhân người Afghanistan phải chịu đựng những sự tra tấn, họ không được mặc quần áo, bị biệt giam, bị bỏ lạnh... Tất cả những việc này đều do các lực lượng chiếm đóng của Washington và Nato thực hiện.

Mặc dù người Mỹ đã tuyên bố sẽ rút quân đội khỏi Afghanistan sau năm 2014 nhưng hiện tại vẫn còn khoảng 10.000 binh lính Mỹ tại đất nước châu Á này. Ngoài việc tra tấn và ngược đãi thường dân Afghanistan, Mỹ còn sử dụng máy bay không người lái thực hiện hàng loạt các vụ tấn công trên lãnh thổ Afghanistan với lí do “chống khủng bố”, nhưng các nạn nhân chính của các vụ tấn công này không phải ai khác mà chính là các thường dân vô tội

Hà Khổng (theo Prensa Latina)
.
.
.