Afghanistan: Cáo buộc lính Mỹ sát hại thường dân

Thứ Hai, 25/08/2008, 14:59
Tối 23/8, người dân tại làng Azizabad ở tỉnh Heart đã tổ chức một buổi cầu nguyện đặc biệt tưởng nhớ 78 nạn nhân bị sát hại trong vụ lính Mỹ ném bom vào đêm 21, rạng sáng ngày 22/8.

Tổng thống Hamid Karzai trong bài phát biểu cũng đã chỉ trích mạnh mẽ chiến dịch quân sự mà lính Mỹ đang thực hiện ở phía Tây Afghanistan. Kể từ khi liên quân do Mỹ đứng đầu tiến hành một đợt mới truy quét tàn quân Taliban, nhiều thường dân đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ.

Đỉnh điểm nhất là vụ đánh bom đêm 21, rạng sáng ngày 22/8 làm 78 người thiệt mạng, trong đó có 50 trẻ em dưới 15 tuổi. Thay vì phá huỷ những nơi trú ngụ của tàn quân Taliban, lính Mỹ đã ném bom xuống trường học ở làng Azizabad. Sau khi điều tra, Ủy ban nhân quyền độc lập Afghanistan cũng đã xác nhận rằng có tới 15 ngôi nhà bị phá huỷ và hàng chục ngôi nhà khác bị thiệt hại trong vụ đánh bom này.

Điều đáng nói là trong khi gây thương vong cho dân thường, lính Mỹ lại còn rêu rao rằng họ đã tiêu diệt được 30 tay súng trong đó có Tư lệnh Taliban. Sự trái ngược nhau về thông tin càng khiến cho người ta thêm nghi ngờ về những chiến dịch quân sự mà Mỹ đang thực hiện ở Afghanistan

PV
.
.
.