ASEAN ủng hộ đề cử nhân sự của Việt Nam vào vị trí Tổng thư ký ASEAN

Thứ Tư, 11/07/2012, 14:31
Tại hội nghị AMM-45, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ủng hộ đề cử nhân sự của Việt Nam là Thứ trưởng Ngoại giao Lê Lương Minh vào vị trí Tổng Thư ký ASEAN nhiệm kỳ từ tháng 1/2013 đến tháng 12/2017 và nhất trí kiến nghị lên Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 21 vào tháng 11 để bổ nhiệm chính thức.

Tin từ TTXVN cho hay, tại phiên họp hôm 9/7, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về diễn biến phức tạp gần đây trên Biển Đông. Ông nhấn mạnh lập trường của Chính phủ Việt Nam phản đối việc Trung Quốc phê chuẩn thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” và mời thầu quốc tế 9 lô dầu khí nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam theo UNCLOS năm 1982.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh nêu rõ, điều này vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển đối với EEZ, thềm lục địa và trái với tinh thần DOC mà Trung Quốc ký với ASEAN năm 2002, làm phương hại đến hòa bình, ổn định và an ninh, an toàn hàng hải ở khu vực.

Đồng thời, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng nhấn mạnh, ASEAN cần thể hiện vai trò chủ đạo, trách nhiệm và tinh thần xây dựng trong xử lý các vấn đề là lợi ích chung của khu vực; tạo môi trường cho các bên liên quan giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp

Gia Nam
.
.
.