900 học sinh Trung Quốc bị vùi vì động đất

Thứ Hai, 12/05/2008, 20:25
Khoảng 900 học sinh trung học bị chôn vùi ở tỉnh Tứ Xuyên sau trận động đất mạnh 7,5 độ richter chiều nay.
>> Nhiều thành phố "rung rinh" theo trận động đất tại Trung Quốc

Hiện chưa rõ những học sinh này còn sống hay đã chết. Số người thiệt mạng trong trận động đất hôm nay đã lên tới 107 người, và 34 người bị thương. Các đội cứu hộ bắt đầu nối liên lạc được với vùng bị ảnh hưởng. Giới chức Trung Quốc lo ngại rằng số thương vong trong sẽ còn tăng lên.

Học sinh ở Tứ Xuyên cõng bạn bị ngất đi sơ tán động đất. Ảnh: CNN.

Trận động đất xảy ra lúc 14h28 (13h28 giờ Hà Nội). Tâm chấn ở độ sâu 10km tại một địa điểm cách Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, khoảng 90 km. Cả những khu vực xa như Việt Nam, Thái Lan, Hong Kong và Đài Bắc cũng cảm thấy chao đảo.

Cơ quan địa chấn Mỹ ban đầu ước tính trận động đất này có cường độ 7,8 độ richter. Tòa nhà cao nhất đại lục - Jinmao Tower ở Thượng Hải, cũng như các tòa cao ốc khác, đều ra lệnh sơ tán sau khi động đất và các cơn dư chấn xảy ra.

Tại trung tâm Bắc Kinh, nhiều nhân viên vội vã ra khỏi tòa nhà. Hệ thống tàu điện ngầm không bị ảnh hưởng. Nhiều người dân Hong Kong đã gọi điện cho cơ quan thiên văn của hòn đảo. Cơ quan này cho biết họ đang phân tích dữ liệu và sẽ công bố thông tin ngay sau khi có kết quả.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã ra lệnh huy động mọi nguồn lực để trợ giúp những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Thủ tướng Ôn Gia Bảo đang bay đến Thành Đô, thành phố có khoảng 10 triệu dân, để chỉ huy việc khắc phục hậu quả.

Trận động đất nghiêm trọng nhất trong lịch sử hiện đại Trung Quốc xảy ra tại Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, năm 1976 làm 250 nghìn người chết

Sinh viên Việt Nam Võ Thúy Vinh, Tây An, Trung Quốc:

"Em là lưu học sinh ở Đại học Sư phạm Thiểm tây.Vào lúc 2 giờ rưỡi, em đang ngồi trong phòng thì thấy mọi thứ đung đưa, tivi đều lung lay như sắp rơi.

Cả ký túc hoảng sợ chạy ra khỏi phòng, chạy ngay xuống sân. Đứng dưới sân nhưng mọi người vẫn cảm thấy mình đứng không vững, đảo đi đảo lại. Nhiều người đang ngủ, ko biết chuyện gì, nghe thấy hô hoán "động đất!" chỉ kịp dậy và chạy.

Khoảng 30 phút sau, không thấy mặt đất rung chuyển nữa, nhưng em vẫn thấy bàng hoàng và lo sợ".

Theo Hải Ninh (VnExpress/Reuters, Xinhua)
.
.
.