60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Cộng hòa Czech

Thứ Tư, 03/02/2010, 12:30
Lễ kỉ niệm 60 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cộng hòa Czech đã diễn ra tại TP HCM) vào ngày 2/2/2010. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Chính phủ và nhân dân hai nước.

Cách đây đúng 60 năm, ngày 2/2/1950, Cộng hòa Tiệp Khắc đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, cơ quan đại diện của Tiệp Khắc tại Hà Nội được chính thức khai trương hoạt động ngày 30/12/1954 và sau đó 1 năm, Đại sứ quán Việt Nam tại Praha cũng được mở cửa.

60 năm qua, ngay cả trong những giai đoạn khó khăn, phức tạp của thời cuộc, quan hệ Việt Nam - Cộng hòa Czech vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển trên cơ sở kế thừa quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Tiệp Khắc. Hai nước đã ký kết nhiều thoả thuận xác lập khuôn khổ pháp lý mới cho quan hệ hợp tác.

Ông Trần Quang Dũng, Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết, Czech đã đầu tư vào Việt Nam khoảng 35 triệu USD tập trung vào các ngành có thế mạnh như: sản xuất thủy tinh, pha lê, thiết bị điện, điện tử…

Buổi lễ kỷ niệm diễn ra trong không khí trang nghiêm và thắm tình hữu nghị Việt Nam - Cộng hòa Czech.

Mặc dù khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ tới kinh tế của 2 nước, kim ngạch mậu dịch song phương vẫn tăng nhanh trong năm 2009 đạt tới 365 triệu USD so với 294 triệu USD năm 2008. Trong danh sách 12 quốc gia được ưu tiên trong năm 2010 cho ngoại giao kinh tế của Cộng hòa Czech có Việt Nam.

Theo ông Quang Dũng, dịp kỉ niệm này cũng là để làm mới những cam kết giữa 2 Chính phủ và cùng nhau xác lập những mục tiêu mới đưa mối quan hệ hợp tác lên một tầm cao mới

H.Nga
.
.
.