5 hãng hàng không châu Âu có nguy cơ phá sản vì khói bụi núi lửa

Thứ Năm, 22/04/2010, 09:30
Người đứng đầu Hiệp hội Hàng không quốc tế (IATA) Giovanni Bisignani ngày 21/4 cho biết, 5 hãng hàng không nhỏ ở châu Âu đang có nguy cơ phá sản vì lệnh cấm bay tại 30 quốc gia do khủng hoảng khói bụi từ núi lửa của Iceland.
>> Châu Âu: Tranh cãi giữa Chính phủ và các hãng hàng không

Gần 1 tuần qua, các hãng hàng không này đã lâm vào tình trạng thua lỗ và mất thêm nhiều tiền vì phải đền bù thiệt hại cho hành khách và chi trả tiền thuê phòng ở khách sạn trong thời gian chờ đợi.

Trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn ANSA, ông Giovanni Bisignani khẳng định, sẽ đề nghị Liên minh châu Âu xem xét việc yêu cầu chính phủ các nước có lệnh cấm bay giúp đỡ các hãng hàng không này. Theo ước tính của IATA, việc cấm bay đã khiến hiệp hội này mỗi ngày thiệt hại tới 200 triệu USD.

Cho đến chiều 21/4, khoảng 14.000 chuyến bay đã được thực hiện ở châu Âu. Tình trạng hỗn loạn tại các sân bay đã dần được cải thiện. Cơ quan kiểm soát không lưu liên chính phủ châu Âu (Eurocontrol) cho biết, cơ quan này đã bãi bỏ lệnh cấm bay tại những vùng không phận có độ cao trên 6.100m, trừ Phần Lan và một số nước nằm gần khu vực núi lửa như Anh, Đan Mạch, Estonia, Latvia và Thụy Điển.

Anh là quốc gia thận trọng nhất trong việc mở lại các sân bay vì bầu trời nước này bị ảnh hưởng nặng nề bởi khói bụi từ núi lửa. Một vài máy bay khi được cất cánh tối 20/4 chỉ được phép bay ở độ cao 7.000m trên vùng trời của Anh.

Theo tin từ TTXVN, hơn 200 hành khách Việt Nam đi chuyến bay Moskva-Hà Nội bị kẹt lại ở sân bay Domodedovo (Nga) đã được thăm hỏi và hỗ trợ. Đại diện Ban công tác cộng đồng và Cơ quan chi nhánh Vietnam Airlines tại Nga đã chia sẻ những khó khăn, tiếp nhận các kiến nghị của hành khách, đồng thời cam kết hỗ trợ hành khách tại sân bay cũng như thu xếp sớm đưa hành khách về nước.

Hoạt động của núi lửa Eyjafjallajokull đang yếu dần, nhưng chưa hoàn toàn ngừng và núi lửa vẫn tiếp tục phun trào, khiến lượng khói bụi này tiếp tục di chuyển vào khu vực châu Âu theo hướng gió. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những đám mây tro bụi chỉ nằm ở độ cao 3.000-4.000m, dưới tầm độ cao máy bay bay.

Phạm Hương
.
.
.