35 nghìn người tị nạn Syria trở về từ Jordan

Thứ Bảy, 06/04/2013, 21:00
Truyền thông Jordan ngày 5/4 đưa tin, khoảng 35.000 người tị nạn Syria đã tự nguyện rời khỏi trại tị nạn al-Zaatari trở về nước do không chịu nổi điều kiện sống ở nơi đây.

Hãng thông tấn Sana của Syria dẫn lời phát ngôn viên của Văn phòng giải quyết các vấn đề về người tị nạn Syria ở Reino Hachemita (Jordan) Anmar al-Hamoud cho biết, số người tràn sang đất nước này từ vùng Cận Đông kể từ đầu cuộc khủng hoảng 2 năm trước đã lên tới 34.824.

Vị quan chức này cho biết thêm rằng, khoảng 2.500 người ở trại al-Zaatari mới yêu cầu được trở lại quê hương đêm hôm trước.

Trại tị nạn al-Zaatari nằm cách biên giới Syria khoảng 20km, đi vào hoạt động hồi tháng 7/2012 và có sức chứa 120.000 người. Trại nằm trong khu vực sa mạc gần thị trấn Mafraq ở miền Bắc Jordan, là điểm đến của những người chạy trốn khỏi bạo lực và khỏi những cuộc tấn công của các băng nhóm vũ trang.

Người tị nạn Syria ở Jordan.

Trong những tuần gần đây, con số người tị nạn muốn trở về quê hương tăng lên rõ rệt. Những người này cho biết, điều kiện sống nơi đây rất tồi tệ, họ không được cung cấp những "yếu tố cần thiết" để sống, thiếu dịch vụ và sự quan tâm của chủ nhà. Thêm vào đó họ còn phải nhận những lời đe dọa chính trị, áp lực tâm lý và ngược đãi từ những hiến binh Jordan.

Hồi đầu tháng Ba, một đám cháy đã phá hủy khoảng 35 lều trại ở nơi này và những phóng viên đã bị trục xuất khi họ cố gắng tìm hiểu về vụ việc.

Vào giữa tháng Hai, một nhóm người tị nạn Syria đã bị lực lượng an ninh đàn áp bằng hơi cay khi họ tổ chức biểu tình phản đối điều kiện sống và dịch vụ y tế tồi tệ mà họ đang phải hứng chịu

Hà Khổng (theo Prensa Latina)
.
.
.