3 cáo buộc ông chủ WikiLeaks lạm dụng tình dục đã hết hạn

Thứ Sáu, 14/08/2015, 15:38
Sau 5 năm thụ đơn khiếu nại từ 2 nạn nhân và cố gắng giải quyết nhưng cuối cùng ¾ cáo buộc lạm dụng tình dục mà nhà điều tra Thụy Điển nhằm vào ông chủ trang web WikiLeaks Julian Assange đã hết thời hạn.

Theo luật pháp Thụy Điển, nghi can sẽ không bị đưa ra xét xử nếu việc thẩm vấn không thể diễn ra trước khi thời hạn điều tra kết thúc.

Tuy nhiên, Julian Assange vẫn có thể bị truy tố về tội danh thứ 4 là cưỡng hiếp phụ nữ do thời hạn điều tra kéo dài tới 10 năm sẽ hết hạn vào năm 2020.

Julian Assange từ chối yêu cần trở về Thụy Điển để phục vụ công tác thẩm vấn do lo sợ sẽ bị giao nộp cho phía Mỹ. (ảnh: Reuters).

Hiện cả Anh, Thụy Điển và Ecuador đang đổ lỗi cho nhau trong vụ việc này. Hôm 13/8, Đại sứ Anh tại Quito đã trao công hàm phản đối chính thức của London tới Chính phủ Ecuador, cho rằng, việc nước này chứa chấp ông Julian Assange hơn ba năm trước đây đã ngăn chặn tiến trình pháp lý đầy đủ.

Đáp lại, Ecuador tuyên bố, việc Anh và Thụy Điển không có hành động gì chính là nguyên nhân dẫn đến 3 trong số 4 cáo buộc lạm dụng tình dục nghiêm trọng đối với nhà sáng lập trang mạng Wikileaks hết hạn.

Trước đó hôm 12/8, Ecuador và Thụy Điển đã đi tới thỏa thuận cho phép thẩm vấn Julian Assange tại Đại sứ quán quốc gia Nam Mỹ này ở thủ đô London của Anh.

Cho đến nay, ông chủ WikiLeaks vẫn phủ nhận toàn bộ các cáo buộc nhằm vào ông, đồng thời khẳng định quan hệ tình dục giữa ông và hai người phụ nữ tố cáo ông là hoàn toàn đồng thuận.

Hiện Julian Assange cũng đang chịu lệnh truy nã của châu Âu. Cảnh sát Anh tuyên bố sẵn sàng bắt giữ ông này bất kỳ khi nào ông ra khỏi Đại sứ quán Ecuador tại London.

Anh Tuấn (theo AP, Reuters)
.
.
.