10.000 tỷ USD để khắc phục khủng hoảng tài chính toàn cầu

Thứ Bảy, 12/09/2009, 14:58
Dựa trên những số liệu do Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cung cấp, hãng BBC ước tính rằng, các nền kinh tế lớn nhất đã phải dành tới 10.000 USD/người để khắc phục hậu quả cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra vào năm ngoái.

Tính tổng cộng, những nước này đã tiêu tốn hết 10.000 tỷ USD, trong đó Anh và Mỹ là những nước chi tiêu nhiều nhất (Anh chi tới 94% GDP, còn Mỹ là 25% GDP). Phần lớn những số tiền này được chi trong các gói giải cứu, kiểm soát hệ thống ngân hàng...

Nhiều chuyên gia kinh tế còn dự báo rằng khủng hoảng kinh tế có thể trở lại theo chu kỳ không phải là thập kỷ mà chỉ vài năm tới. Vì vậy, việc tung tiền để củng cố hệ thống tài chính là phương cách đang được nhiều nước lựa chọn.

Cũng theo đánh giá của các nhà kinh tế, chỉ số phát triển của kinh tế thế giới trong năm nay có thể dưới mức 2,3%. Nhiều ý kiến bi quan thì cho rằng, nếu chỉ số này dưới 2% thì thế giới sẽ bị tiêu tốn thêm tới 2.000 tỷ USD cho các công tác cải tổ hệ thống tài chính.

Hơn nữa, với đà kinh tế như hiện nay, trong vòng 5 năm tới, nợ của chính phủ Anh sẽ lên mức hơn 2.000 tỷ USD, còn nợ của Mỹ vào khoảng 10.000 tỷ

Chu Nguyễn
.
.
.