10 năm sau thảm họa động đất, sóng thần ở châu Á:

Hạnh phúc hồi sinh

Thứ Bảy, 27/12/2014, 13:39
Ngày 26/12, không chỉ người dân châu Á mà cư dân trên khắp thế giới đã hòa mình vào các lễ tưởng niệm các nạn nhân của thảm họa động đất, sóng thần cao 30m cách đây 10 năm, cướp đi sinh mạng của hơn 260.000 người. Thời gian không thể xóa nhòa những ký ức kinh hoàng ngày ấy, nhưng hạnh phúc đã trở lại trên gương mặt của mọi người bởi sự hồi sinh mãnh liệt trên những “vùng đất chết”.

Theo tin từ hãng Reuters, các lễ kỷ niệm lớn được tổ chức tại Indonesia và Thái Lan từ ngày 25/12. Như ở tỉnh miền Bắc Ache, nơi có tới 168.000 người thiệt mạng, tân Tổng thống Joko Widodo, Đại sứ nhiều nước tại Indonesia và đại diện đến từ 35 quốc gia cũng như các tổ chức khu vực và quốc tế đã tham dự một buổi đại lễ tưởng niệm các nạn nhân được tổ chức tại ngôi đền duy nhất còn “đứng vững” sau thảm họa.

Còn tại Thái Lan, nơi có tới 5.395 người thiệt mạng, trong đó có 2.000 người là du khách nước ngoài và hơn 3.000 người mất tích, buổi lễ tưởng niệm được tổ chức tại Ban Nam Khem, một làng chài ở phía Nam nước này đã bị xóa xổ sau khi sóng thần cao 30m ập vào.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Thái Lan cũng đã mời đại diện 23 quốc gia tới tham dự buổi lễ tưởng niệm được tổ chức tại Khao Lak, Phang Nga, nơi tàu tuần tra cảnh sát biển 813 bị sóng thần đánh dạt lên bờ hồi năm 2004. Buổi lễ được phát sóng trực tiếp thông qua các kênh truyền hình trong nước và quốc tế.

Các con số thống kê còn cho thấy, 80% nạn nhân của trận động đất, sóng thần này ở Thái Lan đã bị chết ở tỉnh Phang Nga. Ngày ấy, 39 quốc gia đã cử người tới khu vực này để tham gia giám định các tử thi… Riêng ở Sri Lanka, lễ tưởng niệm được tổ chức trên một con tàu, biểu tượng về con tàu chở 1.270 hành khách đã bị sóng thần cướp đi sinh mạng. Ấn Độ cũng tấp nập với các hoạt động kỷ niệm ở bang Tamil Nadu, nơi có 6.000 người chết. Con tàu này sử dụng động cơ giống như con tàu cũ kéo theo 5 toa tàu của con tàu bị nạn.

Lễ cầu nguyện tại ngôi đền duy nhất còn “đứng vững” sau thảm họa động đất, sóng thần ở miền Bắc Aceh, Indonesia. Ảnh: Wochit.

Nhắc lại những kỷ niệm đau thương của 10 năm trước, Tổng thống Joko Widodo nói, khi cơn sóng thần khủng khiếp nhất trong lịch sử cận đại thế giới xảy ra ngày 26/12/2004, đã cướp đi sinh mạng của trên 260.000 người và hàng trăm nghìn người mất tích ở 14 quốc gia thuộc Ấn Độ Dương, không khí tang tóc bao trùm khắp nơi. Không ai có thể tưởng tượng nổi sức tàn phá ghê gớm, cũng như những tổn thất nặng nề mà thảm họa này để lại. Nhưng với sự hỗ trợ to lớn của cộng đồng quốc tế, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của chính phủ và nhân dân các địa phương bị thiên tai tàn phá, cuộc sống trên những “mảnh đất chết” đã thực sự hồi sinh.

Những câu chuyện có thật mà như đùa, những cuộc đời mất tích được trả lại đã trở thành nguồn động viên to lớn để người dân vượt qua mọi khó khăn, vươn lên vì một cuộc sống mới cho tương lai.

Nhiều nhà phân tích còn nhận định rằng, những gì đã xảy ra trong 10 năm qua là một minh chứng rõ ràng về sức mạnh không gì có thể sánh nổi của con người. Niềm tin vào cuộc sống, nỗ lực làm việc đã đưa cuộc sống của các nạn nhân thảm họa vượt qua những “cơn sóng” trong đời thường.

Kỳ diệu nhất chính là những cuộc hội ngộ đầy hạnh phúc và nước mắt, trong đó có cuộc đoàn tụ sau 10 năm xa cách của anh em bé Jannah, người Indonesia. Hồi tháng 6 vừa qua, gia đình Jamaliah Rangkuti đã vỡ òa trong niềm vui bất tận khi họ đón hai đứa con là Arif (7 tuổi) và Jannah (4 tuổi) được cho là đã chết sau ngày sóng thần ập vào ngôi làng ở Meulaboh, khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất ở Indonesia. Trước đó, cũng tại Indonesia, một bé gái 15 tuổi đã đoàn tụ với gia đình sau 7 năm xa cách.

Được tin về việc Bộ Ngoại giao Thái Lan tổ chức Lễ tưởng niệm với chủ đề “10 năm tưởng nhớ sự kiện sóng thần Ấn Độ Dương” vào các ngày 26 và 27 tháng 12 tại tỉnh Phang Nga (Thái Lan), ngày 26/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi thông điệp với nội dung: “Chính phủ và nhân dân Việt Nam chia sẻ sâu sắc với Chính phủ, nhân dân Thái Lan và các nước về những mất mát của thảm họa sóng thần cách đây 10 năm, đánh giá cao những nỗ lực to lớn khắc phục hậu quả. Đây cũng là dịp để chúng ta cùng nhau cam kết tăng cường hợp tác phòng, chống hiệu quả với thiên tai”. Thái Lan là một trong 4 nước chịu tổn thất nặng nề nhất do thảm họa sóng thần năm 2004.

Phan Hiển
.
.
.