10 khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới

Thứ Ba, 22/12/2009, 14:52
Những hình ảnh bạo lực, đói ăn, bệnh tật tràn lan ở Somalia, Sri Lanka, Pakistan, Sudan. Tổ chức cứu trợ quốc tế Bác sĩ không biên giới hôm qua công bố bản báo cáo về 10 khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới năm nay.

Các bức ảnh dưới đây do Reuters chụp.

Bạo lực chống lại thường dân ở miền đông Cộng hòa dân chủ Congo được xếp đứng đầu trong danh sách các khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất năm nay. Trong hình, cậu bé Faustin Mugisa, 8 tuổi, ở trại mồ côi Kizito ở Bunia, đông bắc Congo vào ngày 24/2/2009. Trên đầu và cơ thể cậu đầy các vết dao phạt. Mugisa bị bỏ mặc hấp hối trong đống xác người khi những tay súng bộ tộc Lendu giết mẹ và 7 anh chị em cậu năm 2003. Cha Mugisa phát hiện cậu còn sống và mang cậu ra bụi cây để cứu, nhưng cha cậu sau đó cũng bị giết chết bởi cùng một nhóm tay súng kia.

Bạo lực lan tràn và thường dân bị cắt viện trợ ở Afghanistan. Một nạn nhân đang được dẫn ra khỏi hiện trường vụ ném bom ở Kabul ngày 15/12/2009.

 

Bạo lực và sự thiếu thốn các điều kiện chăm sóc sức khỏe ở Somalia. Một phụ nữ Somalia vô gia cư đang ôm đứa con gái bên ngoài một trại trú ẩn ở ngoại ô Mogadishu ngày 19/11/2009.

Bạo lực và thiếu thốn viện trợ ở bắc Yemen. Một đứa trẻ vô gia cư đang đứng cạnh chiếc lều ở trại tị nan al-Mazraq, gần tỉnh Saada phía tây bắc Yemen ngày 19/10/2009.  
 

Bạo lực, bệnh tật và thiếu thốn điều kiện chăm sóc sức khỏe ở Darfur, miền nam Sudan. Những phụ nữ Sudan tha phương đang đợi khám thai ở một phòng khám của Ủy ban chữ thập đỏ quốc tế ở Al Fasher, miền bắc Darfur ngày 16/3/2009. 
 

Thiếu nguồn vốn để chống lại bệnh suy dinh dưỡng. Trong hình, Sadiki Basilaki, 9 tuổi, suy dinh dưỡng độ nặng, đang uống một cốc sữa tại một trung tâm cứu nạn của Công giáo ở Rutshuru, Congo, ngày 13/11/2008
 

Những thường dân Sri Lanka mắc kẹt trong một đất nước bị tàn phá bởi chiến tranh. Những người lính đứng gác cạnh những người dân vô gia cư bộ tộc Tamils ở một trại cứu trợ ở Vavuniya ngày 21/11/2009. 

 

Việc tìm kiếm tài trợ cho việc chữa trị AIDS/HIV chậm chạp. Trong hình, một em bé nhiễm HIV đang đi một mình trong khuôn viên một trường tiểu học ở Linfen, tỉnh Shanxi, Trung Quốc ngày 29/11/2009. Trường học này do một bệnh viện điều hành từ năm 2004, nhằm dạy dỗ và nuôi nấng 14 đứa trẻ bị nhiễm HIV từ 10 đến 14 tuổi. 

 

Bạo lực và tình trạng bỏ mặc dân thường ở Pakistan. Trong hình, cảnh sát đang đánh một người đàn ông vì người này chen ngang khi đang chờ tại một điểm phân phát lương thực cho người vô gia cư ở Dera Ismail Khan ngày 27/10/2009. 

Những căn bệnh truyền nhiễm chưa được quan tâm đúng mức. Một thanh tra sức khỏe người Guatemala, Leonardo Zepeda, đang chuẩn bị phun thuốc trong một nhà gạch ở làng San Cristobal ngày 22/4/2008. Trong nhà đang có một loại côn trùng bằng kích cỡ con gián thường chích máu xung quanh miệng người bệnh và lây truyền bệnh Chagas. Chagas đã lan truyền gần 10 triệu người ở Mỹ Latinh và giết chết hàng chục nghìn người

Theo Hải Minh (VnExpress)
.
.
.