Thêm một tiết lộ mới của cựu nhân viên CIA Erward Snowden:

Mỗi năm NSA Mỹ vi phạm quy tắc an ninh hàng ngàn lần

Thứ Bảy, 17/08/2013, 09:19
Trong khi đang đối mặt với các chỉ trích và những cuộc điều tra xung quanh chương trình do thám bí mật quy mô lớn PRISM, cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) còn phải đối mặt với cáo buộc mới về việc vi phạm quy tắc an ninh hàng ngàn lần mỗi năm. Bài báo đăng trên tờ Washingtonpost số ra ngày 15/8 cho hay, kể từ năm 2008, NSA đã thực hiện do thám công dân Mỹ và vi phạm quy tắc an ninh cũng như các quy định về quyền riêng tư tới hàng ngàn lần.

Một trong những tài liệu được tờ Washington trích dẫn cho thấy, NSA đã chỉ đạo nhân viên sửa đổi các báo cáo trình Bộ Tư pháp và Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia, thay các chi tiết cụ thể bằng những ngôn từ chung chung. Chẳng hạn như vào năm 2008, một lượng lớn các cuộc gọi xuất phát từ Washington D.C đã bị nghe lén khi một chương trình lập trình bị lỗi, làm xáo trộn mã khu vực của thủ đô là 202 thành mã gọi quốc tế 20 ở Ai Cập.

Một báo cáo điều tra nội bộ của NSA công bố vào tháng 5/2012, cho thấy có tới 2.776 vụ "thu thập, lưu trữ, tiếp cận, phân phối dữ liệu" không được cấp phép. Rất nhiều trường hợp xuất phát từ sự bất cẩn và thiếu tôn trọng các quy định và nguyên tắc hoạt động chung.

Căn cứ của NSA ở pháo đài Meade, Maryland, ngoại ô thủ đô Washington D.C.

Một quan chức cấp cao của NSA giấu tên còn thừa nhận: "Chúng tôi làm việc trong một cơ quan do con người điều hành và hoạt động trong một môi trường phức tạp với nhiều cơ chế chỉ đạo chồng chéo, vì vậy ở một số thời điểm chúng tôi phải tự vượt ra ngoài giới hạn.” Trong khi đó, NSA lại cho công khai một báo cáo dài 7 trang với tiêu đề “Cơ quan An ninh Quốc gia: Nhiệm vụ, chức trách, giám sát và hợp tác”, trong đó tuyên bố họ chỉ phân tích một phần nhỏ dữ liệu được truyền tải trên Internet toàn cầu mỗi ngày.

Báo cáo này còn nói rõ, mỗi ngày có 1.826 petabyte dữ liệu được truyền tải trên Internet và NSA chỉ “chạm” vào khoảng 1,6% con số này, trong đó, chỉ có 0,0004% được lựa chọn để phân tích và xem xét. Thông tin trên trái ngược với những gì tờ The Guardian từng đăng tải. Theo đó, NSA thấy gần như tất cả những gì bạn làm trên Internet, còn Edward Snowden nói rằng, NSA “nuốt” tất cả mọi thứ…

Trả lời thông tin về các bản phân tích hoạt động kiểm toán nội bộ và các tài liệu mật khác của NSA, Washingtonpost khẳng định họ nhận được tài liệu từ cựu nhân viên CIA Edward Snowden. Tờ báo này còn dẫn tin từ một số quan chức thuộc Bộ Tư pháp và Lầu Năm Góc cho hay, Edward Snowden đã bắt đầu tải tài liệu mô tả chương trình do thám bí mật quy mô lớn PRISM của Mỹ trong lúc còn đang làm việc cho hãng máy tính Dell. Tức là, vào năm 2009, Edward Snowden được nhận vào làm việc cho hãng Dell và đến cuối năm 2011 thì được giao làm việc cho các cơ sở của NSA tại Mỹ và Nhật Bản. Chính từ đây, anh đã truy xuất và tải thông tin về chương trình do thám PRISM của NSA và cơ quan thông tin của chính phủ Anh.

Cũng theo nguồn tin này, việc Edward Snowden “đầu quân” sang nhà thầu Booz Allen Hamilton Holding Corp từ tháng 3 đến tháng 6/2013 là nhằm mục đích thu thập thêm những thông tin tài liệu quan trọng khác.

Trước những thông tin khác nhau về mình, hôm 15/8, Edward Snowden cũng đã gửi tới tờ Huffington Post một tuyên bố rằng, nhiều cơ quan truyền thông đã dẫn chứng thông tin sai lạc về tình hình của anh hiện nay. Cựu nhân viên CIA khẳng định, anh đang dần ổn định cuộc sống ở Nga và chuẩn bị đón người cha Lon Snowden sang thăm. Đồng thời, Edward Snowden cũng cho biết đang được một nhóm luật sư quốc tế, những luật sư giỏi nhất đại diện pháp lý cho mình và không có chuyện gia đình anh thuê một đội ngũ luật sư khác ở Mỹ.

Hôm 14/8, Edward Snowden cũng đã liên lạc trực tiếp với người cha Lon Snowden. Hai người đã trò chuyện trong một phòng chat được mã hóa trên internet. Tuy nhiên, việc này đang vấp phải sự chỉ trích của luật sư Anatoly Kucherena do những lo ngại về độ an toàn

Gia Nam
.
.
.