Yêu cầu xử lý nghiêm vụ mua bán trái phép xăng máy bay

Thứ Sáu, 08/04/2016, 09:53
Chiều 7- 4, Ban Chỉ đạo Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả quốc gia (Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia) đã có Công văn số 66/VPTT-TH gửi Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên về việc phối hợp điều tra, xử lý vụ mua bán, vận chuyển xăng máy bay tại Hưng Yên ngày 4-3-2016 (Báo CAND đã phản ánh trên số 3905 ngày 5-4 - PV).


Theo đó, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên khẩn trương xác minh, hoàn chỉnh hồ sơ ban đầu về vụ việc trên để bàn giao hồ sơ, đối tượng, tang vật cho Cục Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng để Cục này tiếp nhận, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để xử lý nghiêm minh theo qui định của pháp luật đối với tổ chức tổ chức, cá nhân có vi phạm trong quá trình thụ lý, điều tra vụ vận chuyển trái phép 8.815 lít xăng máy bay quân đội.

Trước đó, ngày 6-4, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên cũng đã có báo cáo mới, thừa nhận những việc kiểm tra, xử lý chưa đúng trong quá trình tiếp nhận, hồ sơ vụ việc và đã nêu đầy đủ, chi tiết về nguồn gốc, quá trình mua bán, vận chuyển số lượng 8.815 lít chất lỏng nghi nhiên liệu bay phục vụ quốc phòng, với các tổ chức, cá nhân có liên quan. 

Theo Ban Chỉ đạo 389 Hưng Yên, số hàng hoá trên chiếc xe bị tạm giữ, theo lời khai của chủ hàng, lái xe, chủ xe là xăng máy bay của Cục Xăng dầu Quân đội nhập khẩu từ nước ngoài về giao cho Công ty TNHH MTV 165 thuộc Tổng công ty Xăng dầu quân đội (Bộ Quốc phòng) quản lý để cấp phát cho các đơn vị phòng không, không quân. Số lượng xăng 8.815 lít đó là lượng xăng dư thừa, dồn lại trong quá trình san chiết từ tank nhập khẩu sang các thùng phuy 200 lít để cấp phát. 

Người bán số hàng trên là ông Nguyễn Văn Thành (Chương Mỹ, Hà Nội), Phó trưởng Phòng Kế hoạch vật tư của Công ty TNHH MTV 165. Người mua hàng được xác định là ông Trần Việt Quang (trú tại Cầu Diễn, Hà Nội), là Giám đốc Công ty cổ phần Xăng dầu Đức Minh. 

Tuy nhiên, trong báo cáo đầu tiên gửi Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Ban Chỉ đạo 389 Hưng Yên đã có nhiều thông tin không đúng sự thật, không đúng bản chất vụ việc khi nói một số cá nhân tham gia vận chuyển hàng là ông Trần Mạnh Tiến và Đặng Minh Tâm là chủ hàng và những người này mua lượng chất lỏng nghi xăng trên từ “người dân ven đường”.

PV
.
.
.