Đường dây mua bán trái phép hoá đơn GTGT hàng nghìn tỷ đồng

Thứ Ba, 09/06/2015, 19:27
Những người không có bằng cấp, nghề nghiệp được thuê đứng tên thành lập công ty, hoặc đứng tên các công ty mua lại. Những doanh nghiệp này được thành lập theo đúng trình tự mà pháp luật quy định, nhưng không có hoạt động sản xuất, kinh doanh mà chỉ lấy đó làm vỏ bọc để mua bán hóa đơn GTGT, kiếm lời.

Ngày 9/6, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hải Phòng cho biết vừa triệt phá đường dây mua bán trái phép hóa đơn GTGT với tổng doanh số lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Đây là vụ án phức tạp, có liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều doanh nghiệp trên nhiều địa bàn các tỉnh, thành phố trong cả nước. Các đối tượng này đã tiếp tay cho nhiều đơn vị, cá nhân trốn thuế với số lượng lớn, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Qua công tác nắm tình hình đầu tháng 12/2014, Cơ quan ANĐT Công an TP Hải Phòng phát hiện đối tượng Nguyễn Lại Ngọc Anh cầm đầu một số đối tượng có hoạt động mua bán trái phép hóa đơn GTGT.

Thủ đoạn của chúng là dụ dỗ những người không có bằng cấp, nghề nghiệp, làm thuê cho chúng như Vũ Thị Oanh; Phạm Văn Khoa; Lê Kim Xuân... Công việc là yêu cầu họ đứng tên thành lập công ty, hoặc đứng tên các công ty mà chúng mua lại như: Công ty TNHH đầu tư thương mại BP; Công ty TNHH đầu tư, thương mại, xây dựng và vận tải Thanh Sơn; Công ty TNHH đầu tư thương mại Mai Ngọc; Công ty TNHH thương mại Trần Oanh; Công ty TNHH đầu tư thương mại Quí Nhân; Công ty TNHH đầu tư thương mại Hiển Vinh; Công ty TNHH đầu tư thương mại và vận tải Lan Anh; Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ Hiền Anh.

Các đối tượng và tang vật.

Những doanh nghiệp này được thành lập theo đúng trình tự mà pháp luật quy định, nhưng không có hoạt động sản xuất, kinh doanh mà chỉ lấy đó làm vỏ bọc để mua bán hóa đơn GTGT, kiếm lời. Đáng chú ý, đường dây tội phạm này đã hoạt động trong một thời gian dài, với phương thức thủ đoạn rất tinh vi và tổng số tiền hàng hóa, dịch vụ ghi khống hàng nghìn tỷ đồng. thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.

Đường dây này do Nguyễn Lại Ngọc Anh, 36 tuổi, ở số 114/19/46 đường Lạch Tray, phường Hàng Kênh, quận Lê Chân, Hải Phòng, chủ mưu và cầm đầu. Trợ thủ đắc lực cho Lai gồm: Đoàn Thị Thu Trang, 32 tuổi, ở số 66/68 đường Ngô Quyền, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, Hải Phòng, làm kế toán; Nguyễn Thị Lý, 26 tuổi, ở tổ 12, phường Minh Khai, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang, là kẻ trực tiếp viết hóa đơn GTGT…

Căn cứ vào những tài liệu thu thập được, ngày 25/5/2015, Cơ quan An ninh điều tra, có sự phối hợp của các phòng nghiệp vụ Công an thành phố đã phối hợp bắt giữ các đối tượng, thu giữ 7 bộ con dấu, hóa đơn, tài liệu của 7 doanh nghiệp và các tang vật có liên quan.

 Tại Cơ quan An ninh điều tra, các đối tượng khai: Trong thời gian qua chúng đã lập và mua lại 18 doanh nghiệp chỉ để mua bán hóa đơn GTGT, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng. Mới chỉ qua thống kê số hóa đơn GTGT mà các đối tượng đội lốt 7/18 doanh nghiệp, ghi khống để bán đã lên tới 892 tỷ đồng.

Ngày 3/6/2015, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam đối với Nguyễn Lại Ngọc Anh và các đối tượng liên quan về tội “mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước" quy định tại Điều 164a Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam.

Hiện Cơ quan An ninh điều tra - Công an thành phố đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để làm rõ hành vi vi phạm của Nguyễn Lại Ngọc Anh và các đơn vị, cá nhân có liên quan, sớm đưa xử lý trước pháp luật, thu hồi tiền thuế cho Nhà nước.

Quốc Phòng - Văn Thịnh
.
.
.