Dùng giấy tờ nhà đất giả, lừa vay tiền

Chủ Nhật, 29/03/2015, 16:10
Tạ Thị Hợi dùng hồ sơ nhà đất giả để vay tiền nhiều người. Trong đó có vợ chồng anh Phùng Đức Giang, trú ở quận Hoàng Mai, Hà Nội bị lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hai tỷ đồng.

Ngày 27/3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án Tạ Thị Hợi, 56 tuổi, trú tại phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây, Hà Nội lừa đảo.

Theo cáo  trạng, chồng Hợi qua đời và để lại thửa đất hơn 400m2, tại thôn Thái Bình, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất (Hà Nội). Khi đó, Hợi phát hiện trong hòm của gia đình có bốn bộ giấy tờ nhà đất, trong đó có ba bộ giấy tờ giả.

Do cần tiền nên Hợi lấy bộ giấy tờ nhà đất trong hòm mang tới thế chấp cho chị Nguyễn Thu Phương, ở thị xã Sơn Tây để vay số tiền 200 triệu đồng. Hơn một năm sau, do vẫn không trả được tiền lãi nên chị Phương và Hợi đã đồng ý thống nhất chốt nợ với nhau số tiền 350 triệu đồng (Hợi nợ chị Phương).

Bị cáo Hợi tại phiên xử.

Ít lâu sau, Hợi lại dùng một  bộ giấy tờ nhà đất giả khác mang đến thế chấp cho chị Nguyễn Thị Thành, ở thị xã Sơn Tây để vay số tiền 400 triệu đồng. Cũng giống như chủ nợ trước, Hợi không trả được tiền vay nên buộc phải chốt nợ với chị Thành là 560 triệu đồng.

Cùng thời điểm này, cũng dùng bộ giấy tờ nhà đất giả để làm tin, Hợi tiếp tục vay nhiều lần của vợ chồng anh Phùng Đức Giang, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội số tiền hơn hai tỷ đồng.

Khi HĐXX hỏi về các bộ giấy tờ nhà đất giả, Hợi khai, đều do người chồng quá cố của Hợi làm ra và để lại ngay tại thời điểm mua đất. Khi dọn dẹp nhà cửa, Hợi tình cờ phát ra các bộ giấy tờ nhà đất cả thật lẫn giả nên cất giữ chờ có cơ hội sẽ sử dụng.

Tại phiên xử, anh Giang khẳng định, các lần Hợi vay tiền đều độc lập và hoàn toàn không liên quan gì đến nhau. Trong khi đó, Hợi cho rằng, thực tế số tiền mà bị cáo vay nợ của vợ chồng anh Giang chỉ có 395 triệu đồng, Hợi bỏ ra 60 triệu đồng cho một người vay “ăn theo”. Số tiền còn lại, Hợi dùng để xử lý vào các khoản nợ từ trước.

Xác định đây là tình tiết mới mà HĐXX không thể làm rõ được tại phiên tòa nên HĐXX đã tuyên trả hồ sơ, yêu cầu phải giám định thêm một số bút tích của cả bị cáo lẫn bị hại để làm rõ bản chất vụ án.

Nguyễn Hưng
.
.
.