‘Đồ nghề’ nguy hiểm của ‘cẩu tặc’ - nỗi bất an cho người dân

Thứ Hai, 06/07/2015, 09:35
"Cẩu tặc" thường sử dụng “đồ nghề” nguy hiểm như bình xịt hơi cay, súng điện, roi điện… chống trả quyết liệt lực lượng truy bắt hòng thoát thân. Các công cụ hỗ trợ này được chúng đặt mua trên mạng và được giao hàng tận nơi.

Mới đây, chiều 23/6, trong lúc tuần tra tuyến đường ven sông Sài Gòn, lực lượng Công an và dân phòng xã An Sơn (thị xã Thuận An, Bình Dương) đã phát hiện Tô Khánh Long (26 tuổi, ngụ Đồng Nai) điều khiển xe máy và “chiến lợi phẩm” là một con chó cho vào bao tải. Lập tức, anh Huỳnh Đăng Khoa, Đội trưởng dân phòng xã An Sơn liền tiến tới rút chìa khóa xe của Long ném vào bụi rậm; đồng thời yêu cầu nghi can về trụ sở để làm rõ. Bất ngờ Long rút roi điện thủ sẵn trong người gí vào vùng mặt khiến nạn nhân té ngã xuống đường bất tỉnh. Đồng đội anh Khoa kịp thời tiếp ứng nên Long bỏ chạy bộ thoát thân.

Đối tượng Long cùng tang vật gây án.

Bị truy đuổi gắt gao, Long nhảy xuống sông Sài Gòn và ẩn nấp trong đám lộc bình dày đặc trên sông. Lực lượng xã huy động hàng chục cán bộ, chiến sỹ cùng người dân vây quanh khu vực Long ẩn nấp để truy tìm. Sau gần nửa giờ đã phát hiện được nơi Long ẩn nấp, các anh ném phao cứu sinh ra kéo đối tượng lên bờ. Tại cơ quan Công an, kiểm tra trong xe máy của Long, lực lượng Công an còn thu giữ một bịch nylon chứa bả chó. Long cho biết, đã đặt mua roi điện trên mạng nhằm chống trả người phát hiện, truy đuổi. Nhiều người mua phòng thân, còn Long mua đi trộm chó.

Cách đây không lâu, anh Trần Văn Mạnh (34 tuổi, ngụ thị xã Dĩ An) truy bắt các đối tượng trộm chó thì bị chúng hung hăng dùng súng bắn điện chĩa thẳng vào người bắn với tầm phóng điện khoảng 2 mét. Anh Mạnh đã may mắn thoát nạn.

Việc tiếp cận, mua bán các loại công cụ hỗ trợ như súng, roi điện, dùi cui điện, dao kiếm... hiện nay không mấy khó. Một trang web ghi “chuyên cung cấp các loại công cụ hỗ trợ, đao kiếm, dùi cui điện, còng số 8... đầy đủ chủng loại, giá cả phải chăng, phục vụ mọi lứa tuổi và thành phần trong xã hội, tất cả đều là hàng ngoại nhập”, báo giá bình xịt hơi cay 300.000 đồng (loại 110ml), đèn pin siêu sáng (nhìn không biết roi điện) có giá 700.000 đồng, súng bắn điện giá từ 2,5 – 3 triệu đồng...

Một số trang khác, ngoài giới thiệu hàng còn có thêm quảng cáo như “giúp bạn an tâm hơn khi vận chuyển món hàng hóa có giá trị cao trên đường, hoặc thường xuyên đi làm về khuya trên nhưng con đường vắng mà nơi đó thường xuyên xảy ra cướp, hiếp. Đây là sản phẩm dễ dàng mang theo trong người phòng ngừa được nhiều nguy cơ xảy ra”. T., chủ nhân một trang web dạng này, giới thiệu “Hàng cấm không được phép sử dụng công khai. Anh cứ xem hết các sản phẩm trên trang đi. Ngoài roi điện có thể mua súng điện với giá 3 triệu đồng. Hàng sẽ giao tận nơi trong thời gian 3 ngày. Súng điện có thể bắn trong chục mét trở lại, hung thủ sẽ ngã ngay tại chỗ và không có khả năng chống cự”.

Còn chủ nhân số điện thoại 093255xxxx không vòng vo khi trao đổi với khách còn quảng cáo “bốc lửa” như “quý khách nào mua hàng mình thì sẽ biết cùng một loại hàng, hàng mình khác hàng thị trường chỗ nào. Còn quý khách nào chưa mua lần nào, mình sẽ chỉ cho khách cách phân biệt hàng thật, hàng nhái và cửa hàng bán khác thị trường ra sao. Tất nhiên, cách tốt nhất là cho quý khách test thì các bạn sẽ rõ sản phẩm của cửa hàng… Sau khi cung cấp địa chỉ, số điện thoại và chuyển tiền qua tài khoản hàng sẽ được chuyển đến tận tay sau 2 ngày”.

Theo một lãnh đạo Công an thị xã Thuận An: Các loại công cụ hỗ trợ này được quản lý nghiêm ngặt, không phải cá nhân nào cũng được sử dụng. Người dân bình thường không được phép. Chỉ có lực lượng Công an, Quân đội, bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước... đã được tập huấn và có giấy phép theo quy định của pháp luật mới được sử dụng. Đây là mặt hàng cấm nên nếu bị phát hiện có hành vi mua bán trái luật sẽ bị phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự.

C.Bình
.
.
.