Đình chỉ vụ án người tố cáo cát tặc, bài học sâu sắc cho Cơ quan điều tra

Thứ Ba, 26/04/2016, 09:01
Ngày 25-4, ông Huỳnh Văn Lưu - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đồng Nai cho biết, VKS huyện Nhơn Trạch đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Cũng liên quan đến việc bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc bị cơ quan CSĐT Công an huyện Nhơn Trạch bắt tạm giam về hành vi chống người thi hành công vụ, Công an tỉnh Đồng Nai cũng cho biết thông tin về vụ việc.

Theo Đại tá Lê Văn Hùng, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai, sau khi các cơ quan thực thi pháp luật của tỉnh vào cuộc kiểm tra và đã đề nghị Cơ quan điều tra Công an huyện Nhơn Trạch hủy bỏ quyết định tạm giam đối với bà Ngọc vào ngày 22-4. 

Đại tá Lê Văn Hùng cho biết, nội dung sự việc là vào ngày 5-9-2015, nhận tin báo về việc bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc có hành vi ngăn cản Công ty Nhân Thiện Hòa nạo vét, khai thác cát. Công an huyện Nhơn Trạch tiến hành đưa phương tiện vào bờ để lập biên bản vì ghe đang bị rò rỉ nước, nhưng bà Ngọc không cho di dời phương tiện, đòi lập biên bản tại chỗ, la hét, chửi bới, ôm vòi hút cát trên ghe và dọa tự sát. 

Đại diện Viện Kiểm sát, Công an tiếp xúc với bà Ngọc. 

Qua kiểm tra hồ sơ vụ án, Đại tá Lê Văn Hùng cho biết hành vi của bà Ngọc là vi phạm pháp luật nhưng việc cơ quan điều tra Công an huyện Nhơn Trạch khởi tố, bắt tạm giam là chưa đúng với tính chất của vụ việc. 

Đại tá Lê Văn Hùng cho rằng, theo quan điểm của cơ quan điều tra cấp tỉnh, hành vi của bà Ngọc chưa đến mức xử lý hình sự mà chỉ nên xử lý hành chính. Nhận thức pháp luật của cơ quan điều tra và Viện KSND huyện Nhơn Trạch chưa chuẩn xác đã dẫn đến hậu quả ngày hôm nay.

Về thông tin cho rằng bà Ngọc đang tố cáo vụ một số nhân viên Ban Quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Long Thành huỷ hoại tài sản của gia đình mình, trong khi lại bị cơ quan điều tra bắt tạm giam khiến dư luận đặt vấn đề trái chiều… 

Đại tá Lê Văn Hùng khẳng định, 2 vụ việc này hoàn toàn khác nhau. Việc bà Ngọc tố cáo một số nhân viên Ban Quản lý rừng phòng hộ Long Thành hủy hoại tài sản vào cuối tháng 2-2016, Cơ quan điều tra đang thu thập chứng cứ và sẽ xem xét khởi tố vụ án. Tuy nhiên, việc xem xét khởi tố đối với hành vi hủy hoại tài sản còn phải liên quan đến tính định lượng nữa, tài sản bị hủy hoại trị giá bao nhiêu do cơ quan tố tụng địa phương tiến hành xác định. 

Đại tá Hùng cũng thông tin, Công an huyện Nhơn Trạch đang xem xét đình chỉ vụ án, huỷ quyết định khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc. Đại diện Công an và Viện KSND huyện Nhơn Trạch đã đến nhà bà Ngọc để thăm hỏi và xin lỗi về việc bắt tạm giam. 

Qua vụ việc trên, lãnh đạo cơ quan CSĐT Công an Đồng Nai cho rằng đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc cho cơ quan điều tra cấp huyện, tỉnh và cán bộ điều tra viên trong thực hiện nhiệm vụ.

Bảo Sơn
.
.
.