Điều tra bổ sung vụ Chủ tịch HĐQT Công ty Vina Megastar lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Thứ Năm, 16/07/2015, 15:31
Trong hai ngày 15 và 16/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Nguyễn Hoàng Long (43 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Vina Megastar) và vợ là Lê Quỳnh Anh (40 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí và xây dựng Megastar) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng phạm của Long là “sếp” các công ty thành viên của Công ty cổ phần Tập đoàn Vina Megastar. Liên quan đến vụ án này còn có năm đối tượng là Giám đốc, Phó Giám đốc và nhân viên của một ngân hàng tại Hà Nội bị truy tố về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Bị cáo Long (giữa, hàng đầu) và đồng bọn tại phiên xử.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, do cần tiền sử dụng kinh doanh và trả nợ lãi suất cho ngân hàng nên Long đã móc nối với Giám đốc các công ty thành viên của Công ty cổ phần Tập đoàn Vina Megastar và thông đồng với Nguyễn Thị Hương Giang, Giám đốc chi nhánh một ngân hàng ở Hà Nội cùng một số cán bộ, nhân viên của chi nhánh này thực hiện phương thức, thủ đoạn phạm tội dưới hình thức: Làm giả các hợp đồng mua bán sắt thép, hợp đồng thuê kho ba bên, hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp tài sản… để ký 7 hợp đồng tín dụng vay của chi nhánh ngân hàng này số tiền gần 30 tỷ đồng. Tài sản thế chấp là hơn 5 triệu kg sắt các loại, tài sản hình thành từ vay vốn, nhằm chiếm đoạt tiền vay của ngân hàng. 

Viện kiểm sát nhận định, Long đã có hành vi gian dối trực tiếp ký một hợp đồng tín dụng khống vay 6,5 tỷ đồng (tài sản thế chấp là 690 tấn thép cuộn). Ngoài ra, Long chỉ đạo các công ty thành viên của Công ty cổ phần Tập đoàn Vina Megastar lập hồ sơ mua bán hàng hóa khống, không có tài sản thế chấp để vay của chi nhánh ngân hàng này với tổng số tiền gần 30 tỷ đồng rồi chiếm đoạt, sử dụng và trả nợ cho các khoản vay từ trước của các công ty thành viên của Công ty cổ phần Tập đoàn Vina Megastar. Lê Quỳnh Anh đã thực hiện hành vi gian dối trong việc ký hợp đồng mua bán 407 tấn thép cuộn, để tạo điều kiện cho các đồng phạm lập hồ sơ tín dụng khống để chiếm đoạt số tiền 3,9 tỷ đồng của chi nhánh ngân hàng này. Ngoài ra, Lê Quỳnh Anh còn ký hợp đồng mua bán hóa đơn khống với số lượng là 737 tấn thép cuộn nhằm lập hồ sơ tín dụng khống chiếm đoạt số tiền bảy tỷ đồng của chi nhánh ngân hàng.

Nguyễn Trang Nhung là cấp phó của Giang đã duyệt ký một hợp đồng cho vay tín dụng và các thủ tục thế chấp tài sản khi không có tài sản thế chấp đã vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, gây thiệt hại cho ngân hàng số tiền gần 27 tỷ đồng.

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội vi phạm quy định về cho vạy trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Giang đã xuất cảnh ra nước ngoài hiện chưa quay về Việt Nam. Liên quan đến vụ án này còn có Lê Anh Tâm, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng An Việt Úc sau khi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng đã xuất cảnh, hiện chưa quay về Việt Nam nên cơ quan điều tra cũng đã quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với Giang và Tâm, đồng thời ra quyết định truy nã, tách rút tài liệu liên quan chờ khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Trong quá trình xét xử vụ án này, do luật sư bào chữa của bị cáo Long xuất trình tài liệu mới (giấy tờ chứng minh tài sản đảm bảo cho việc thế chấp vay vốn ngân hàng) nên HĐXX đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra làm rõ tình tiết này để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo Long và đồng phạm.

Nguyễn Hưng
.
.
.