Đang trốn truy nã vì lừa tiền vẫn kịp… lừa tình

Thứ Hai, 29/12/2014, 11:08
Đối tượng đó là Tạ Thị Kim Cảnh (33 tuổi, trú tại khu 3, xã Thụy Vân, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Cảnh là đối tượng truy nã đặc biệt của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Số tiền Cảnh chiếm đoạt của các nạn nhân trong vụ lừa đảo này lên tới gần 3 tỷ đồng…

Sau khi gây án, đối tượng bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam rồi sinh sống như vợ chồng với một người đàn ông khác. Song dù tinh vi đến mấy, tung tích của thị cũng bị lần ra. Cảnh bị các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Phú Thọ và Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp bắt giữ vào giữa tháng 12/2014.

Tạ Thị Kim Cảnh là con thứ trong một gia đình có 4 anh chị em, học hết cấp ba Cảnh ở nhà rồi kiếm sống bằng nghề tự do. Năm 2000, Cảnh kết hôn với anh Đinh Trung Tính rồi có với nhau 2 mặt con. Cảnh và chồng đều làm nghề tự do, kinh tế gia đình chẳng mấy dư dả nhưng nhờ biết chắt chiu, tằn tiện nên cũng đủ để trang trải cho cuộc sống hằng ngày… Bi kịch cuộc đời Cảnh bắt nguồn từ sự liều lĩnh của chị ta.

Không an phận thủ thường, Cảnh đã lợi dụng mối quan hệ và lòng tin của một số người quen biết để huy động vốn làm ăn. Việc vay nợ này, Cảnh giấu nhẹm không nói với chồng…

Đối tượng Tạ Thị Kim Cảnh.

Một trong các nạn nhân của Cảnh là chị Đinh Thị Kim Thoa, trú tại TP Việt Trì. Qua các quan hệ xã hội, Cảnh biết chị Thoa và đặt vấn đề vay tiền làm ăn. Khi người bị hại yêu cầu phải có chữ ký xác nhận của chồng, Cảnh đã giả mạo chữ ký của anh Tính, ký vào các giấy tờ vay mượn tiền.

Về phía nạn nhân Thoa, một phần do ham lãi suất, phần khác tin tưởng vào những dự án làm ăn do Cảnh vẽ ra đã đồng ý cho Cảnh vay tiền. Lần thứ nhất vào khoảng tháng 10/2010, chị Thoa đã cho Cảnh vay 550 triệu đồng. Lần thứ hai là 600 triệu đồng… và cuối cùng là 500 triệu đồng. Toàn bộ số tiền vay được của chị Thoa gồm hơn 1,6 tỷ đồng, Cảnh đều sử dụng để chi tiêu cá nhân.

Để huy động được vốn, với mỗi một trường hợp, Cảnh lại có thủ đoạn phạm tội khác nhau. Trong trường hợp của nạn nhân Phùng Thị Hiên (cũng ở khu 3, xã Thụy Vân, TP Việt Trì), khi đặt vấn đề vay tiền Cảnh lại nói rằng để đáo nợ ngân hàng và mua xe ôtô. Bằng chiêu trò đánh bóng bản thân, Cảnh đã lấy được của người bị hại hơn 1,1 tỷ đồng. Ngay cả những người thân trong gia đình cũng bị Cảnh lợi dụng vay tiền để chiếm đoạt… Khi các chủ nợ đòi tiền gắt gao, Cảnh biết không có khả năng thanh toán nên bỏ vào TP Hồ Chí Minh lẩn trốn. 

Thời gian sinh sống ở TP Hồ Chí Minh, Cảnh sống lang thang ở nhiều nơi. Trong quá trình này, Cảnh gặp Cao Minh Thái Dương (nhà ở quận 7, TP Hồ Chí Minh). Dù Cảnh chưa ly hôn chồng và Dương đang có một gia đình đuề huề nhưng cả hai vẫn sống với nhau như vợ chồng. Biết bị Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ truy nã gắt gao, Cảnh không một lần liên lạc với chồng và thăm hỏi hai đứa con. Cảnh sống khép kín và rất ít quan hệ với những người xung quanh. Ngay cả người đàn ông hằng ngày vẫn má ấp, môi kề và cả hai đã có với nhau một cậu con trai 8 tháng tuổi… cũng không biết đến quá khứ của Cảnh.

Khi biết người đàn bà sinh sống với mình như vợ, chồng là đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cao Minh Thái Dương  không tin vào tai mình. Về phần Tạ Thị Kim Cảnh… lúc chia tay với người tình, người đàn bà đó chỉ biết tạ lỗi với Dương, mong Dương thay Cảnh nuôi con nên người.

Xuân Mai
.
.
.