Liên quan đến vụ cháy gây chết người ở phường Thượng Thanh, Hà Nội:

Đang chờ kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự

Thứ Bảy, 13/12/2014, 09:55
Gần nửa tháng trôi qua sau vụ cháy kinh hoàng khiến mẹ già tử vong, bà Trần Thị Nga (47 tuổi) ở khu chợ phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội vẫn chưa hết bàng hoàng. Người mẹ thì đã yên phận, nhưng để lại nỗi đau đớn, ân hận cho những người con, thêm nữa là sự xót xa, mất mát cả kho tài sản tích cóp bao năm. Vết thương trên cơ thể sau vụ cháy chưa lành, còn trong đầu, họ cứ trăn trở mãi một câu hỏi: Vì sao lại xảy ra vụ cháy?

Bà Trần Thị Nga và chồng là ông Hoàng Văn Lộc trú tại tổ 29, phường Thượng Thanh thuê ki ốt bán hàng ở khu chợ của Hợp tác xã nông nghiệp Thượng Thanh từ nhiều năm nay. Ki ốt rộng hơn 200m², sâu chừng 20m, có 2 cửa chính, được sử dụng để kinh doanh hàng tạp hóa và làm nơi ăn ngủ của cả gia đình. Theo đơn trình bày của gia đình bà Trần Thị Nga, rạng sáng 29/11, cả gia đình đang ngủ thì chồng bà là ông Hoàng Văn Lộc (53 tuổi) chợt tỉnh giấc và nhìn thấy phía cửa chính có ánh sáng màu hồng.

Cửa hàng của ông Lộc, bà Nga tan hoang sau đám cháy.

Ông Lộc hoảng hốt gọi vợ dậy, lao ra phía cửa có ánh sáng thì thấy những tấm xốp trên trần đang cháy loang rất nhanh. Ông Lộc chạy ra phía đám cháy định mở cửa để bên ngoài dập cháy cho nhanh nhưng không được vì xốp cháy chảy xuống nhiều, ông đành chạy sang cửa bên mở khóa lao ra ngoài thì cũng là lúc đám cháy lan rộng. Ông Lộc không thể quay vào để cứu người bên trong. Trong nhà còn bà Nga và cô con gái, bà mẹ già 78 tuổi cùng người cháu họ cũng không thể chạy ra. Lúc này, bên ngoài đã có người mang bình chữa cháy ra, nhưng bình quá nhỏ nên không đủ dập tắt đám cháy. May mắn phía sau nhà có một lỗ hổng chừng 40 x 40cm, bà Nga đẩy đứa cháu ra ngoài để trèo lên mái nhà bên cạnh kêu cứu. Một thanh niên hàng xóm dùng thang kéo được bà Nga, con gái bà Nga lên mái nhà, nhưng không cứu được bà cụ già vì lửa bùng cháy dữ dội.

Xe cứu hỏa đến dập lửa sau đó nhưng cũng không cứu được bà cụ, lửa lan sang dãy ki ốt bên cạnh được ngăn lại sau khi gây thiệt hại một phần cho ki ốt liền kề. Toàn bộ tài sản trong ki ốt của vợ chồng bà Nga đã bị thiêu rụi hoàn toàn, gồm bánh kẹo, sữa… và nhiều giấy tờ tài sản giá trị. Ước tính thiệt hại tài sản hơn 1 tỷ đồng.

Những ngày qua bà Nga không dám trở lại nơi này dù ngôi nhà họ đang ở chỉ cách đó chừng vài phút đi bộ. Sau vụ cháy, cả gia đình phải nhập viện. Đến nay, trên người bà Nga vẫn còn nhiều vết bầm tím. Còn ông Lộc thì cả mảng vai, lưng và dọc hai cánh tay vẫn là vết thương hở do xốp trần nhà cháy rơi vào.

Ông Lộc, bà Nga nói trong nước mắt: “Cả nhà tôi suýt mất mạng trong vụ cháy. May có người hàng xóm tốt bụng cứu giúp kịp thời”. Vợ chồng bà Nga phân trần về việc không có lối thoát hiểm: “Trong quá trình kinh doanh, gia đình tôi thấy có bất cập khi phía sau cửa hàng không có đường thoát nước, thoát hiểm nên đã đề nghị với phường dành một phần phía sau để làm đường thoát nước, thoát hiểm. Sau đó chúng tôi được dành khoảng 30-40cm, nhưng nó quá nhỏ để đáp ứng hệ thống thoát nước và thoát hiểm”. Ông Lộc, bà Nga cho rằng vụ cháy ki ốt của họ không phải do chập điện và mong được làm sáng tỏ nguyên nhân: “Chúng tôi nghi lý do cháy từ phía ngoài vào”. 

Chiều 10/12, tại Công an quận Long Biên, Hà Nội, Trung tá Hoàng Văn Đông, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH cho chúng tôi biết, sau khi tiếp nhận thông tin về vụ cháy, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an thu thập tài liệu điều tra. Về nguyên nhân cháy và điểm xuất phát cháy, hiện cơ quan điều tra chưa có kết luận, đang chờ kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự. 

Trước những mất mát về người và tài sản, cùng nghi vấn về nguyên nhân cháy của gia đình ông Lộc, bà Nga, mong cơ quan chức năng sớm có kết luận để giải tỏa thắc mắc của gia đình và dư luận cũng như làm rõ bản chất sự việc.

Việt Hà
.
.
.