Y án 16 năm tù với đối tượng cầm đầu tổ chức khủng bố tại sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Tư, 06/06/2018, 10:45
Ngày 5-6, TAND cấp cao tại TP HCM đã bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm 16 năm tù đối với bị cáo Đặng Hoàng Thiện (26 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”. 

Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn phạt bị cáo Thiện 5 năm quản chế tại địa phương sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Liên quan đến vụ án, 13/16 bị cáo trong cùng vụ án có kháng cáo khác cũng bị HĐXX bác, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm, tuyên mức án từ 5 năm đến 14 năm tù về tội danh trên. Các bị cáo cũng bị phạt quản chế tại địa phương từ 3-5 năm tù sau khi chấp hành xong hình phạt.

Các bị cáo sau phiên toà.

Theo nội dung vụ án, tổ chức “chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” là tổ chức phản động lưu vong người Việt, thành lập tại Califonia (Mỹ) vào năm 1991 do Đào Minh Quân làm “Thủ tướng” hoạt động nhằm xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lật đổ Nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam. Phương thức hành động của tổ chức này là dùng bạo động, vũ trang, khủng bố, phá hoại ở Việt Nam. 

Từ cuối năm 2016, Đào Minh Quân cấu kết với Phạm Lisa và một số đối tượng phản động trong và ngoài nước thông qua mạng xã hội đã lôi kéo nhiều đối tượng trong nước thành lập các “nhóm hành động” để tiến hành khủng bố với chủ trương 3 sạch “giết sạch, đốt sạch, phá sạch” gồm: “Biệt động quân”, “Vệ binh quốc gia”, “Phượng hoàng”, “Đại Việt”, “Mãng xà”, “Biệt đội black Tiger”. Từ đó, Quân và Lisa đã chỉ đạo các đối tượng trong tổ chức thực hiện nhiều vụ tội phạm.

Cụ thể, ngày 8-4-2017, Nguyễn Đức Sinh, Đặng Hoàng Thiện, Thái Hàn Phong, Nguyễn Ngọc Tiền, Hoàng Văn Dương, Vũ Mộng Phong, Nguyễn Thị Chung đã mua xăng, bình gas mini, chế tạo bom xăng, bom gas đốt Kho tạm giữ xe vi phạm giao thông số 1 của Công an TP Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai). 

Hậu quả là nhà kho tạm giữ xe bị cháy, phá huỷ 320 xe gắn máy các loại, sập hoàn toàn tường rào, tổng thiệt hại tài sản được định giá gần 1,3 tỷ đồng. 

Tiếp đến, ngày 22-4-2017, Đặng Hoàng Thiện, Ngô Thị Tường Vy, Trương Tấn Phát, Nguyễn Thị Chung đã thực hiện đặt 1 quả bom xăng tại tầng 3 bãi giữ xe và 1 quả bom tại Cột số 9 ga đến Quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong đó, 1 quả bom đã kích nổ nhưng được người dân phát hiện, báo cho lực lượng An ninh sân bay kịp thời ngăn chặn. Quá trình điều tra, thể hiện: Nguyễn Đức Sinh, Lê Hùng Cường tham gia nhóm khủng bố “Biệt động quân” CT47.

Sinh và Cường đã sang Phnompenh (Campuchia) mua 1 khẩu súng và 9 viên đạn để có vũ khí tiến hành các hoạt động khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân ở Việt Nam theo mục đích của nhóm. Bùi Công Thành thành lập nhóm “Vệ binh quốc gia”, tham gia tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”. 

Thành đã đưa toàn bộ thành viên trong nhóm vào tổ chức và được phân công nhiệm vụ phát triển lực lượng, chế tạo bom khói, bom xăng tấn công trụ sở Công an, nơi công cộng, các đoàn biểu tình, ám sát, gây nổ nhà Bí thư, Chủ tịch. 

Thành được Trần Nguyễn Khải chuyển giao công thức chế tạo bom khói, bom xăng và chuyển 0,5kg bột bom khói để thực hiện kế hoạch khủng bố. 

Còn Hùng Văn Vương tham gia nhóm “Vệ binh quốc gia” với bí danh “Thành Thái” và được giao nhiệm vụ soạn thảo kế hoạch chế tạo bom xăng, bom khói tấn công lực lượng Công an khi bị ngăn cản, làm quả nổ để đánh vào Đồn Biên phòng, Công an, nhà của lãnh đạo cơ quan Nhà nước. Ngoài ra, Thành và Vương cùng một số thành viên của nhóm còn tham gia biểu tình tại khu vực nhà thờ Đức Bà…

Trong số các bị cáo bị xét xử, Đặng Hoàng Thiện được xác định là người chủ mưu, lên kế hoạch, phân công các đối tượng thực hiện việc đặt bom xăng tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời, Thiện còn có hành vi chuyển 13 triệu đồng để Lượng mua nguyên vật liệu làm vũ khí thực hiện việc khủng bố. 

Kế đến, Nguyễn Đức Sinh cũng là người chủ mưu, lên kế hoạch, phân công các đối tượng thực hiện, đồng thời là người trực tiếp thực hiện việc đốt Kho tạm giữ xe vi phạm tại Đồng Nai. Ngoài ra, Sinh và Cường còn sang Campuchia mua súng, đạn để tiến hành các hoạt động khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân.

A.Huy
.
.
.